Xã hội

Tạo đồng thuận trong dân khi triển khai dự án trọng điểm

Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở tại xã Trưng Vương (thành phố Việt Trì) đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tháng 10/2021, dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

(TTXVN) Ngày 30/11, Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất bắt buộc đối với hộ dân để triển khai dự án trọng điểm của tỉnh.

Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì cho biết, ngày 1/11/2022 đã có 5 quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ do không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở tại xã Trưng Vương (thành phố Việt Trì); đồng thời thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Sau khi có quyết định cưỡng chế, ngày 16/11 đã có 4/5 hộ nhận tiền đền bù, chỉ còn hộ bà Lê Thị Ngôn chưa nhận. Sau nhiều lần vận động, tuyên truyền, bà Ngôn không phối hợp làm việc với Ban giải phóng mặt bằng và các lực lượng chức năng. Ngày 29/11, thành phố đã xây dựng phương án, phối hợp cùng với các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Ngôn vào ngày 5/12.

Ông Nguyễn Hữu Nhu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì cho biết, để thực hiện dự án, thời gian qua, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố Việt Trì đã triển khai thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước khi thu hồi đất, như tổ chức công khai hội nghị họp dân, phổ biến chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất, vận động các hộ chấp hành việc kê khai, kiểm đếm theo quy định...

Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở tại xã Trưng Vương (thành phố Việt Trì) đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tháng 10/2021, dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Dự án có quy mô hơn 59 ha với tổng mức đầu tư 402 tỷ đồng; dự kiến sẽ xây dựng tổ hợp nhà ở đơn lẻ, biệt thự và nhà ở trong công trình hỗn hợp; khi hoàn thành sẽ phục vụ nhà ở cho khoảng 924 người, góp phần cải tạo môi trường, làm đẹp không gian kiến trúc cảnh quan cho khu vực.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhu, trước đó vào ngày 12/8/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì cũng có các quyết định cưỡng chế kiểm đếm đối với 4 hộ dân phường Minh Nông để triển khai Dự án Khu nhà ở đô thị Minh Tân (tại phường Minh Nông, thành phố Việt Trì). Ngày 10/10/2022, thành phố tiếp tục có quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 5 hộ dân xã Hùng Lô, do không phối hợp để thực hiện dự án Khu tái định cư xây dựng đường Trường Chinh thuộc khu 4, xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì). Đây là những dự án trọng điểm của thành phố, do Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sau khi thành phố ra thông báo và tổ chức họp cung cấp thông tin về thực hiện các quyết định cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất, hầu hết các hộ trên đã chủ động kiểm đếm và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất./.

Huyền Trang

Xem thêm