Sức khỏe

Thái Bình: Nhiều ca bệnh bệnh khó được hội chẩn, điều trị từ xa

Hiện tỉnh Thái Bình có 21 bệnh viện đăng ký tham gia mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương do Bộ Y tế chỉ định và đã được Bộ Y tế phê duyệt.

 (TTXVN) Một ca bệnh phức tạp đang được điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hội chẩn, tư vấn từ xa. Bệnh nhân không phải di chuyển lên tuyến trên mà vẫn dược các bác sĩ giỏi khám và cho phác đồ điều trị.

Ảnh minh họa - TTXVN

Tại buổi hội chẩn, cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã chuẩn bị các thông tin dữ liệu hồ sơ bệnh án, các xét nghiệm cận lâm sàng của người bệnh phục vụ công tác hội chẩn. Bệnh nhân nam (66 tuổi) được chẩn đoán: viêm phổi, suy tim, viêm dạ dày đã được các bác sĩ chuyên khoa giỏi ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình phân tích, hướng dẫn giúp các bác sĩ điều trị đưa ra chẩn đoán, phương pháp can thiệp hợp lý, hiệu quả nhất, đồng thời cũng đưa ra những góp ý về việc chuẩn bị hồ sơ bệnh án để những buổi hội chẩn tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Các cán bộ, nhân viên y tế cùng đã thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm trong những trường hợp tương tự.

Buổi hội chẩn từ xa nhằm hỗ trợ chuyên môn, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, tạo điều kiện để người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, tiết kiệm thời gian, kinh phí, giảm tải y tế tuyến trên.

Hiện tỉnh Thái Bình có 21 bệnh viện đăng ký tham gia mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương do Bộ Y tế chỉ định và đã được Bộ Y tế phê duyệt. Mạng lưới khám chữa bệnh từ xa tuyến tỉnh gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, chữa bệnh từ xa các chuyên ngành; Bệnh viện Nhi khám, chữa bệnh từ xa chuyên ngành Nhi; 12 bệnh viện đa khoa huyện, thành phố đủ điều kiện tham gia mạng lưới khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi. Các bệnh viện tư nhân có nhu cầu tham gia khám chữa bệnh từ xa đăng ký trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi.

Hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn khám, chữa bệnh từ tuyến trên cho tuyến dưới hoặc cho các bệnh viện cùng tuyến được tổ chức thực hiện trên cơ sở kết nối giữa bệnh viện với bệnh viện, hoặc giữa bệnh viện - thầy thuốc kết nối tới người dân với các hình thức và nguyên tắc chính: Bệnh viện tuyến trên hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới; thầy thuốc tuyến trên hỗ trợ thầy thuốc tuyến dưới.

Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” đã góp phần thực hiện “chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”; giúp nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh tuyến dưới và năng lực cung cấp dịch vụ của các bệnh viện, giảm tỷ lệ chẩn đoán nhầm, chẩn đoán chậm; giảm tỉ lệ chuyển tuyến, giảm thời gian, chi phí cho người bệnh…/.

PV

Tin liên quan

Xem thêm