An sinh

Tháng Công nhân 2022: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật được xem là một trong những giải pháp, góp phần hạn chế tình trạng mâu thuẫn giữa chủ doanh nghiệp và công nhân, hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Amara Việt Nam (huyện Trực Ninh) hỏi các thành viên đoàn tư vấn pháp luật nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

TTXVN - Ngày 28/5, nhân Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn; tư vấn pháp luật và trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Mái ấm cho công nhân khó khăn

Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định, Liên đoàn Lao động huyện Trực Ninh và đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shin Myung First Vina (huyện Trực Ninh) đã trao số tiền 40 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của đoàn viên Công đoàn tỉnh Nam Định hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Mai Thị Hiền, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shin Myung First Vina. Gia đình chị Hiền có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cả hai vợ chồng thường xuyên ốm đau. Hơn 20 năm qua phải ở trong căn nhà mái ngói chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng.

Được sự giúp đỡ của các cấp Công đoàn tỉnh Nam Định cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình, vay mượn từ người thân, sau gần 4 tháng thi công, ngôi nhà mới khang trang, kiên cố rộng 75m2 đã hoàn thành. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp Công đoàn tỉnh Nam Định; lãnh đạo, Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shin Myung First Vina và người thân, gia đình chị không thể xây được ngôi nhà mới. “Kể từ nay, cả nhà sẽ không còn phải lo sợ nhà dột, gió lùa vào nhà mỗi khi mùa mưa bão về nữa”, chị Hiền chia sẻ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định Ngô Chí Thục cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định vẫn còn không ít đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, thực sự có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã rà soát, triển khai hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” giai đoạn 2019-2023. Năm 2021, các cấp Công đoàn và chính quyền địa phương đã xét hỗ trợ kinh phí sửa chữa 5 nhà, xây mới 8 nhà cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 400 triệu đồng.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân

Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực hướng về người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nam Định tổ chức tư vấn pháp luật trực tiếp cho công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Amara Việt Nam (huyện Trực Ninh).

Tại buổi tư vấn, hơn 70 công nhân, đại diện cho hơn 12.000 lao động Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Amara Việt Nam đã được các thành viên trong Đoàn tư vấn gồm: Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định; cán bộ phòng chuyên môn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nam Định giải đáp các thắc mắc, những câu hỏi liên quan đến chế độ thai sản; trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp một lần; tiền lương, làm thêm giờ; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; nghỉ phép năm; thủ tục tham gia bảo hiểm tự nguyện, mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế...

Các thành viên trong Đoàn tư vấn cho hay, thực tế cho thấy, còn nhiều người lao động tại doanh nghiệp chưa nắm rõ quy định của pháp luật, nhất là những kiến thức liên quan đến quyền và nghĩa vụ của bản thân mình. Qua tư vấn, nhiều lao động đã hiểu đầy đủ hơn những quyền lợi, chính sách người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật, từ đó có thể yêu cầu Công đoàn các cấp, lãnh đạo doanh nghiệp đáp ứng quyền lợi, chế độ chính đáng của bản thân; đồng thời hạn chế những mâu thuẫn phát sinh với chủ sử dụng lao động do chưa hiểu biết thấu đáo về pháp luật.

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật được xem là một trong những giải pháp, góp phần hạn chế tình trạng mâu thuẫn giữa chủ doanh nghiệp và công nhân, hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn pháp luật cho 145 lượt công nhân lao động, giải đáp, trả lời nhiều vấn đề người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm; phổ biến các nội dung của Bộ Luật Lao động sử đổi 2019 cho hơn 200 cán bộ Công đoàn các cấp và trên 12.500 công nhân lao động...

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định cùng Liên đoàn Lao động huyện Trực Ninh và Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Amara Việt Nam đã trao 70 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn giày Amara Việt Nam./.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan

Xem thêm