Xã hội

Tháng hành động vì trẻ em 2024: Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước dịp hè

Bình Phước

Hoạt động nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư để thu hút thiếu nhi tham gia các phong trào của Đội-Đoàn, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội.

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi. 
Ảnh: TTXVN

Ngày 31/5, Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ khai mạc hè, phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước và Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” cấp tỉnh năm 2024.

Hoạt động nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư để thu hút thiếu nhi tham gia các phong trào của Đội-Đoàn, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội. Hoạt động góp phần thúc đẩy sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước; tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, không bạo lực, xâm hại và không có tai nạn thương tích xảy ra.

Bên cạnh những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết, dịp nghỉ hè cũng là thời điểm các vụ đuối nước thường xuyên xảy ra. Khu vực thường xảy ra đuối nước là ao, hồ, sông, suối, các khu vực có nước sâu; địa hình gồ ghề, hiểm trở dễ xảy ra trơn trượt; tại các khu vực hệ thống thoát nước, đập nước, các hồ chứa nước tưới cây của gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến nạn nhân bị đuối nước có rất nhiều, như: Không biết bơi; tắm ở chỗ nước sâu, trong khi bơi bị chuột rút, bị mắc kẹt vào các bụi cây; trẻ hiếu động, tò mò, thích nghịch nước; sự sao nhãng, thiếu quan tâm, giám sát của các gia đình... Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em không biết bơi và thiếu các kỹ năng an toàn khi tham gia vui chơi trong môi trường nước.

Tặng áo phao cho các địa phương. 
Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Để giảm thiểu nguy cơ đuối nước, đặc biệt là đối với trẻ em, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Bình Phước Trần Hoàng Trực đề nghị các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, toàn dân nâng cao nhận thức cho người dân, các thanh thiếu nhi luyện tập môn bơi để phòng, chống đuối nước. Các cấp, ngành liên quan kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, trường học, các gia đình có ao hồ, đập trên địa bàn thực hiện tốt các nhiệm vụ, các biện pháp về phòng, chống tai nạn, thương tích đuối nước.

Các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở. Ngành giáo dục đưa nội dung luyện tập môn bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước vào chương trình học chính khóa môn thể dục trong các trường học.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Bình Phước mong muốn các cấp, ngành quan tâm quy hoạch đất, đầu tư nguồn lực xây dựng hồ bơi, bảo đảm các trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức các lớp dạy bơi, góp phần tạo môi trường vui chơi an toàn trong dịp hè cho thanh thiếu nhi. Các đoàn thể tuyên truyền đến các gia đình về việc quan tâm, giám sát hơn nữa để con em được vui chơi lành mạnh, an toàn, tạo điều kiện để con em được tham gia các lớp học bơi và các kỹ năng an toàn khi tham gia vui chơi trong môi trường nước.

Tại chương trình, sau khi phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024, Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh Bình Phước kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, các chức sắc tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc vận động hiến máu tình nguyện./.

K Gửi H

Tin liên quan

Xem thêm