Thực thi chính sách

Thanh Hóa: Điều chuyển những cán bộ né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm

Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực

Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Thanh Hóa tháng 5/2023 ( Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh)

TTXVN - Ngày 30/5, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc sở, ban, ngành, địa phương đề cao tinh thần, trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương mình sang cơ quan khác. Những cán bộ né tránh, đùn đẩy công việc, đùn đẩy trách nhiệm, không dám tham mưu... sẽ bị điều chuyển, thay thế.

Các cơ quan, đơn vị không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan để né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ. Cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nêu chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn mà cơ quan, đơn vị không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến, đề xuất của cơ quan lấy ý kiến và phải chịu trách nhiệm về việc này.

Các cấp, ngành của tỉnh phải tập trung chỉ đạo, khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, công việc được giao để kịp thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền và trong thời hạn quy định, nhất là những công việc đã và đang chậm trễ, kéo dài. Đối với trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ những vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực; đề xuất điều chuyển, thay thế những cán bộ, công chức, viên chức có năng lực yếu kém, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ công việc.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức quyết liệt trong thực thi công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo trong công việc vì lợi ích chung.

Trong thời gian vừa qua, nhiều sở ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thực hiện tốt công tác tham mưu, giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, chất lượng tham mưu chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao; việc triển khai thực hiện chậm tiến độ, chưa chủ động, thiếu quyết liệt. Đáng chú ý, người đứng đầu một số ngành, địa phương đơn vị chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn được giao, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, đùn đẩy trách nhiệm, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất, xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền.../.


Trịnh Duy Hưng

Xem thêm