An sinh

Thành phố Hồ Chí Minh: Các trạm y tế hướng đến nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Hiện nay, Sở Y tế đang thực hiện chuyển đổi hoạt động của các trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình để chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

TTXVN - Các trạm y tế trên địa bàn vẫn sẽ thực hiện khám, chữa bệnh nhưng tập trung vào quản lý, điều trị các bệnh mãn tính không lây nhiễm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Đây là khẳng định của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị nâng cao năng lực y tế cơ sở do Sở Y tế Thành phố tổ chức, chiều 31/5.

Theo báo cáo của Sở Y tế, mặc dù các trạm y tế đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua nhưng vẫn chưa thể phát huy năng lực, thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Cụ thể, nguồn nhân lực của trạm y tế đang thiếu nhiều bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, không có bác sĩ chuyên khoa… Để gỡ khó cho các trạm y tế, mới đây Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra nghị quyết về các chính sách đặc thù nhằm củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế xã, phường, thị trấn. Nghị quyết này đã góp phần động viên, khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh tham gia chương trình thực hành tại bệnh viện gắn với thực hành tại trạm y tế cũng như thu hút bác sĩ đã nghỉ hưu quay trở lại công tác tại trạm y tế.

Dù vấn đề nhân lực đã được gỡ khó, song theo kiến nghị của đại diện trung tâm y tế quận/huyện và trạm y tế, hiện nay khó khăn lớn nhất của các trạm y tế là không đủ thuốc thiết yếu để phục vụ nhu cầu người bệnh. Bác sĩ Lê Quốc Thanh, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh nêu thực tế, một số loại thuốc rất cần thiết nhưng các trạm y tế lại không được duyệt thanh toán Bảo hiểm y tế. Đơn cử như thuốc chống đông dùng điều trị cho một số bệnh mãn tính không lây khiến cho nhiều bệnh nhân lại phải quay trở lại các bệnh viện quận, huyện mà không thể theo dõi tại các trạm y tế.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đã có 190 trạm y tế trên địa bàn thành phố được ký hợp đồng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong năm 2021 chỉ có 125 trạm y tế phát sinh hoạt động khám chữa bệnh với 33,8 triệu lượt khám; trong đó Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 190 tỷ đồng, bình quân 168.000 đồng/lượt. Trong 5 tháng đầu năm 2022 chỉ có 101 trạm y tế phát sinh chi phí khám chữa bệnh với 13 triệu lượt khám bệnh, trung bình Bảo hiểm y tế chi trả 200.000 đồng/lượt khám. Nhìn chung, tổng số tiền mà Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán cho các trạm y tế rất nhỏ, chỉ chiếm 0,1% tổng chi trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, việc khám chữa bệnh ở các trạm y tế trong thời gian qua có sự khởi sắc ở các địa phương như Gò Vấp, Bình Thạnh… nhưng mới chỉ phổ biến hoạt động khám chữa bệnh theo y học cổ truyền. Theo bà Hằng, để việc khám chữa bệnh được thuận lợi, thu hút người dân, các trạm y tế cần xây dựng danh mục thuốc, đặc biệt là danh mục thuốc vượt tuyến để cung ứng kịp thời, phục vụ người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng danh mục thuốc cần phải sát với thực tế, tránh tình trạng dư thừa, tồn kho gây lãng phí.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng nhìn nhận, khám chữa bệnh chỉ là một mảng trong rất nhiều lĩnh vực mà các trạm y tế phải đảm trách. Nhiệm vụ của các trạm y tế là quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. Hiện nay, Sở Y tế đang thực hiện chuyển đổi hoạt động của các trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình để chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn. Sắp tới đây, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo hiểm Xã hội Thành phố sẽ phối hợp triển khai Gói Can thiệp thiết yếu các bệnh không lây nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trạm y tế (gói WHO PEN). Theo đó, gói WHO PEN sẽ có 7 nội dung chính gồm: Quản lý nguy cơ bệnh tim mạch- tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản- bệnh phổi tắc nghẽn, chẩn đoán sớm bệnh ung thư, giáo dục sức khỏe, tư vấn bỏ thuốc lá, tự chăm sóc và chăm sóc giảm nhẹ. “Các trạm y tế vẫn sẽ thực hiện khám chữa bệnh nhưng tập trung vào quản lý, điều trị các bệnh mãn tính không lây nhiễm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng nhấn mạnh./.

Đinh Hằng

Xem thêm