Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy cho doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp gặp khó khăn xây dựng nhà kho phải sử dụng sơn chống cháy cho kết cấu thép,tường bao,… Nếu làm đầy đủ, chi phí xây dựng nhà xưởng lên rất cao, trong khi doanh nghiệp đang khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

TTXVN - Ngày 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm phổ biến công văn của Công an Thành phố về việc triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã nêu ra những khó khăn và kiến nghị tới cơ quan chức năng.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - PC07 Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên tinh thần của ba văn bản ban hành ngày 11/4 vừa qua, gồm: Văn bản 1397 của Bộ Xây dựng, văn bản 1091 của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, C07 Bộ Công an và văn bản 1678 của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng PC07 đề nghị các doanh nghiệp nắm rõ các văn bản này để triển khai thống nhất trên địa bàn thành phố.

Một số vấn đề đáng chú ý như: Với gian phòng trong nhà sản xuất, nhà kho đã trang bị hệ thống chữa cháy tự động có kết nối liên động với trung tâm báo cháy cho phép không trang bị đầu báo cháy tự động; tường ngoài làm bằng tôn được xác định là có giới hạn chịu lửa E15, RE15; không yêu cầu phải thử nghiệm để chứng minh giới hạn chịu lửa cho các bộ phận này khi nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy…

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã nêu ra những khó khăn và kiến nghị tới cơ quan chức năng. Theo bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần thực phẩm Bình Tây, doanh nghiệp gặp khó khăn xây dựng nhà kho phải sử dụng sơn chống cháy cho kết cấu thép, phải xây tường bao quanh,… Nếu làm đầy đủ, chi phí xây dựng nhà xưởng lên rất cao, trong khi doanh nghiệp đang khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay.

Cũng đồng tình về vấn đề “đội giá”, ông Nguyễn Chí Đức, đại diện Hiệp hội Logistics Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhu cầu xây dựng nhà kho của các doanh nghiệp logistics rất cao. Nhưng khi triển khai gặp khó bởi trong kho có xây nhiều hàng kệ để hàng hóa, quy định mới phải lắt đặt đầu chữa cháy tới từng hàng kệ. Theo ông Nguyễn Chí Đức, chi phí cho việc này rất lớn. Qua tham khảo các đơn vị tư vấn, nhà kho 4.000 m2 chi phí hết 6 tỷ đồng. Việc giá thành xây dựng nhà kho tăng dẫn đến việc kéo giảm chi phí logistics là không khả thi.

Đại diện Công ty Nidec Vietnam cho biết, trước đây có kế hoạch thi công, một nhà kho và được báo giá 800 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi có các quy định mới về phòng cháy, chữa cháy, đơn vị thi công báo giá thành lên tới 5 tỷ đồng. Vị đại diện này cho biết, sau khi C07 Bộ Công an ban hành văn bản 1091, khó khăn cơ bản được giải quyết trong quá trình nộp hồ sơ thẩm duyệt thiết kế mới.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng PC07 cho rằng, có nhiều khó khăn của doanh nghiệp trong thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy mà cơ quan quản lý nhà nước chưa nắm bắt kịp thời. Hiện Bộ Công an đã yêu cầu các địa phương tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kiến nghị để kịp thời sửa đổi Nghị định 136 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp có thể tiếp tục gửi phản hồi, kiến nghị tới Hiệp hội để tổng hợp, kịp thời gửi cơ quan có thẩm quyền, sớm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất./.

Thành Chung

Xem thêm