Hội nhập

Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam thúc đẩy hợp tác

TP. Hồ Chí Minh

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam rất mong muốn góp phần vào sự phát triển của các thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

TTXVN - Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam để nghiên cứu thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Đó là ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi tiếp ông Herve Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam vào ngày 11/10.

Ông Võ Văn Hoan đánh giá cao, cảm ơn AFD tại Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đặc biệt là trong việc hỗ trợ nguồn lực thực hiện các dự án liên quan đến phát triển đô thị, chống biến đổi khí hậu. Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao hiệu quả hoạt động hợp tác giữa Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) với AFD và mong muốn tiếp tục có thêm nhiều hoạt động hợp tác tương tự.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi tiếp Giám đốc AFD tại Việt Nam. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Chia sẻ tình hình phát triển Thành phố, ông Võ Văn Hoan cho biết, Thành phố có nhu cầu đầu tư phát triển lớn, nhưng nguồn lực có hạn, vì thế Thành phố đang tập trung huy động nguồn lực xã hội, từ nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân và từ các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài trong đó có AFD. Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển và đô thị hóa đang phải đối mặt với những thách thức như vấn đề giao thông, xử lý rác thải đô thị, ngập nước…

Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm, Thành phố đang đứng trước đòi hỏi chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang nền kinh tế tăng trưởng xanh để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn AFD tại Việt Nam sẽ hỗ trợ, hợp tác trong việc vượt qua các khó khăn, thách thức mà Thành phố đang phải tập trung giải quyết, đặc biệt trong các lĩnh vực AFD có kinh nghiệm và thế mạnh.

Ông Herve Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết, Pháp đã đưa ra cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng các nước phát triển trong thực hiện các thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính theo Hiệp ước Bali 2007. Vì vậy, những năm qua, AFD đang tập trung vào việc thực hiện hợp tác với các Chính phủ thực hiện các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính. Trong khuôn khổ các lĩnh vực nói trên, AFD tại Việt Nam rất mong muốn góp phần vào sự phát triển của các thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Herve Conan cho biết, để phù hợp với những quy định của Nhà nước Việt Nam về quản lý nguồn vốn nước ngoài, hiện nay AFD triển khai nhiều dự án hợp tác trực tiếp với các địa phương của Việt Nam trong lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu như chống ngập đô thị, chống xói lở bờ biển, hợp tác quản lý, xử lý nước hay các dự án thực hiện mục tiêu giảm phát thải như cung cấp tài chính cho hạ tầng giao thông đô thị, chuyển đổi năng lượng tái tạo…

Ông Herve Conan bày tỏ hy vọng, trên cơ sở kết quả hợp tác giữa AFD và các địa phương của Việt Nam cũng như kết quả đã có trong hợp tác giữa AFD và HFIC, thời gian tới, AFD tại Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong việc thực hiện các dự án liên quan đến giao thông, môi trường và phát triển đô thị./.

Xuân Khu

Xem thêm