An sinh

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cần Thơ

Sở Y tế tỉnh Cần Thơ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; giải quyết những vấn đề tồn tại, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

(TTXVN) Phát biểu tại Hội nghị sơ kết thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đạt nhiều kết quả.

Tuy nhiên, một số khó khăn và hạn chế vẫn còn: Một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo triển khai việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngay từ đầu năm. Công tác phối hợp giữa sở, ngành thành phố với cơ quan Bảo hiểm Xã hội chưa được thường xuyên. Công tác tuyên truyền, vận động chưa thật sự đổi mới về hình thức nên hiệu quả chưa cao.

Để đảm bảo việc hoàn thành chỉ tiêu năm 2022, ông Trần Việt Trường yêu cầu cơ quan Bảo hiểm Xã hội thành phố tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế chấn chỉnh công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bảo hiểm Xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, điều tra, khảo sát từ dữ liệu thuế và dữ liệu doanh nghiệp tăng mới để phát triển người tham gia.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành trong việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế theo quy định được tăng cường, nhất là các tổ chức, cá nhân trốn, nợ đóng và các hành vi trục lợi để hưởng chế độ. Đặc biệt, cơ quan Bảo hiểm Xã hội cần định kỳ có chuyên đề giải đáp thắc mắc trên báo đài, cần truyền thông và làm rõ về bản chất, tính ưu việt, ý nghĩa tốt đẹp của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với cá nhân, cộng đồng.

Sở Y tế phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quy chế chuyên môn để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.

Theo Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Cần Thơ Đặng Văn Nở, hiện nay, việc tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm và các văn bản dưới luật đến người lao động, đặc biệt ở khu vực ngoài quốc doanh gặp không ít khó khăn, chủ yếu chỉ thông qua chủ sử dụng lao động hoặc người đại diện. Việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của một số cá nhân và đơn vị chưa cao, vẫn còn tình trạng cố tình chậm đóng, trốn đóng, đóng không đúng mức theo quy định dù được đôn đốc, nhắc nhở, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Ngoài ra, công tác phát triển đối tượng đóng bảo hiểm xã hội gặp không ít khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn là doanh nghiệp nhỏ, số lao động ít. Trong tổng số đơn vị đang tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn, các đơn vị có số lao động dưới 10 người là 3.001/4.792 đơn vị (chiếm 62,63%), chỉ có 12 đơn vị có số lao động trên 1.000 người (chiếu 0,25%).

Tính đến ngày 30/6/2022, lũy kế số người tham gia bảo hiểm y tế tại thành phố Cần Thơ đạt 1.041.337 người, đạt 91,56% chỉ tiêu được giao, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 83,48% dân số. Qua 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố có 1.114.184 lượt người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế điều trị ngoại trú và điều trị nội trú với chi phí 922,3 tỷ đồng, đã sử dụng 41,64% dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ giao.

Ngành Bảo hiểm Xã hội hiện đang quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho hơn 25.400 người, tổng số tiền chi trả trong tháng 6/2002 là hơn 140,55 tỷ đồng, lũy kế số tiền từ đầu năm đến nay là gần 830 tỷ đồng.

Công tác vận động tham gia mới bảo hiểm y tế đạt 66.292 người. Tuy nhiên, số người tham gia bảo hiểm y tế giảm 103.696 người, dẫn đến giảm 37.404 người so với cuối năm 2021 (tương đương 3,47% dân số). Nguyên nhân giảm được xác định do các đơn vị xã, phường, thị trấn đã vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (có giá trị sử dụng 3 tháng) vào cuối năm để đạt độ bao phủ trên địa bàn. Điều này dẫn đến tỷ lệ bao phủ tham gia bảo hiểm y tế chưa bền vững, thường tăng vào cuối năm và giảm nhanh trong quý 1 năm sau.

Bên cạnh đó, số người tham gia bảo hiểm y tế giảm do ảnh hưởng việc thực hiện chế độ chính sách tại các xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, nay không còn thuộc các xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021. Ngoài ra, một số cơ sở khám chữa bệnh thiếu thuốc, vật tư y tế cũng làm ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Tính đến ngày 30/6/2022, lũy kế số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đến nay là 15.235 người, đạt 43,1% chỉ tiêu được giao, chiếm 1,84% dân số trong độ tuổi lao động, giảm so với cuối năm 2021 là 6.859 người, để đạt chỉ tiêu được giao còn phải vận động tham gia mới 20.115 người.

Thành phố Cần Thơ đã vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mới được 1.811 người, tuy nhiên, số người tham gia giảm 8.670 người. Nguyên nhân giảm do đa số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chọn mức thu nhập tháng lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn nên khi Nghị định số 7/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 nâng từ mức 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện giảm rất nhiều do số tiền phải đóng tăng hơn gấp đôi (tăng 158.400 đồng/tháng).

Hơn nữa, do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài nên dù đang dần khôi phục kinh tế nhưng đa phần thu nhập của người dân đến nay còn bấp bênh, chưa ổn định, thiếu tích lũy, chưa tính đến chuyện để dành cho tương lai; người tham gia chủ yếu là người làm nông, buôn bán hàng rong và người có thu nhập thấp./.

Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm