An sinh

Hà Tĩnh nỗ lực nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Hà Tĩnh

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật bảo hiểm y tế đạt hiệu quả nhất và bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

(TTXVN) Với sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị, đến nay, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 90%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, địa phương có hơn 1,1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế; số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tăng.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, mỗi năm, Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả từ 100-105.000 tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó rất nhiều trường hợp người bệnh được chi trả cả tỷ đồng/năm.

Tại Hà Tĩnh, năm 2021 có 1.567.744 lượt người được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với tổng số tiền gần 1.100 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 6 tháng qua, địa phương đã có 804.302 lượt người được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hơn 600 tỷ đồng. Nhiều bệnh nhân được chi trả gần trăm triệu đồng cho việc khám, chữa bệnh như: bà Nguyễn Thị Hóa (xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) được chi trả hơn 98 triệu đồng; bà Phạm Thị Lương (thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) hơn 98 triệu đồng; ông Võ Tá Tần (xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh) hơn 96 triệu đồng.

Bảo hiểm y tế là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng, Nhà nước coi trọng. Đây cũng là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua, số người tham gia bảo hiểm y tế tại Hà Tĩnh đã tăng mạnh và vượt các mục tiêu đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của tỉnh đạt 88,87%, tính cả số người đi lao động nước ngoài là 95,4% dân số. Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành cấp mới 298.503 thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia, cấp lại 318.503 thẻ; có 1.570.566 lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội đã ký hợp đồng công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với 35 cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, y tế cơ quan (tăng 7 cơ sở so với năm 2020); đồng thời ký hợp đồng với các bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế có giường bệnh tuyến huyện để tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại 216 trạm y tế xã, phường, thị trấn…

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người dân, Quỹ Bảo hiểm y tế tiếp tục giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, giảm bớt gánh nặng chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi người tham gia bảo hiểm y tế không may bị ốm đau, bệnh tật. Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật bảo hiểm y tế đạt hiệu quả nhất; bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế thông qua triển khai đồng loạt các giải pháp như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế…/.

Hoàng Ngà

Xem thêm