Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống chứa đựng nhiều tiềm năng cao, cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.
TTXVN-Ngày 11/4, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn".
Đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia môi trường, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống... tham dự Hội thảo.
Ông Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, với tinh thần chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường, Hội thảo là dịp hữu ích để các đơn vị liên quan trong ngành đồ uống chia sẻ, thảo luận các kết quả nghiên cứu về bao bì bền vững.
Theo Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung, kinh tế tuần hoàn là một trong những giải pháp ưu tiên, quan trọng được nêu ra trong các định hướng chính sách của Trung ương, pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống chứa đựng nhiều tiềm năng cao, cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.
Các doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để đảm bảo hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, có những điểm mới, trong đó bao gồm nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội, theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phục hồi và phát triển nguồn vốn tự nhiên.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn. Các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành đồ uống luôn có chung một tầm nhìn cho mục tiêu phát triển bền vững, xuất phát từ việc thấu hiểu lợi ích của người tiêu dùng và những yêu cầu tuân thủ pháp lý, cam kết hội nhập, cùng cộng đồng và chính phủ hướng tới thực hiện đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, thông qua các hoạt động đồng hành với Chính phủ, thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường; chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn và thông lệ. Song song với đó, các doanh nghiệp mong muốn nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nguồn lực cho kinh tế tuần hoàn.
Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về Khung chính sách về kinh tế tuần hoàn và Hướng tiếp cận cho lĩnh vực đồ uống ở Việt Nam; giới thiệu nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam; thực trạng tỷ lệ tái chế bao bì đồ uống ở Việt Nam và cơ hội nền kinh tế tuần hoàn.
Ông Souvik Bhattacharjya, Phó Giám đốc Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ, trưởng nhóm nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn.
Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt vì nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đóng gói hướng tới bảo vệ môi trường. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng./.
- Từ khóa:
- Kinh tế tuần hoàn
- ngành đồ uống
- bao bì
- bền vững
- Net Zero