Xã hội

Phát triển cộng đồng sử dụng giao thông xanh

Phú Yên

Dự án giao thông xanh hướng tới nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân lựa chọn sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải khí độc hại ra môi trường.

Diễu hành tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông xanh tại thành phố Tuy Hòa. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

TTXVN - Ngày 8/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình truyền thông dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”.

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2024 gồm nhiều hoạt động cụ thể, trong đó có tổ chức Cuộc thi thiết kế điểm check in cho trạm xe; Hội nghị truyền thông, tuyên truyền nhóm, thiết lập và thi công các trạm chia sẻ xe; thành lập và sinh hoạt Câu lạc bộ xe đạp; tổ chức Cuộc đua xe đạp ngày giao thông xanh; hỗ trợ phương tiện giao thông xanh cho các đối tượng khó khăn làm nghề thu gom rác; xây dựng bộ tài liệu về ứng dụng giao thông xanh. Tổng mức kinh phí thực hiện dự án là hơn 100.000 USD, trong đó Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP) hỗ trợ 50.000 USD.

Dự án giao thông xanh hướng tới nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân, từng bước chuyển sang hành động lựa chọn sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải ra loại khí thải độc hại ra môi trường; phát triển cộng đồng tham gia giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa đạt tiêu chí đô thị xanh, thông minh và bền vững.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên Lê Đào An Xuân chia sẻ: Tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển giao thông xanh. Các đô thị trong tỉnh có phạm vi di chuyển ở khoảng cách vừa tầm cho người sử dụng xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện. Không khí và môi trường cảnh quan trong lành, phù hợp cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông xanh. Hiện nay, người dân thành phố Tuy Hòa và các huyện ven biển trong tỉnh đã hình thành thói quen sử dụng xe đạp tập thể dục, đi bộ leo núi. Việc đẩy mạnh giao thông xanh trong du lịch sẽ tạo thêm một phương tiện di chuyển linh hoạt, tiện lợi cho du khách khi đến Phú Yên.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Tuy Hòa đã xuất hiện nhiều mô hình hay về giao thông xanh. Nhiều hoạt động hưởng ứng giao thông xanh cũng được các đơn vị triển khai thực hiện, góp phần bảo vệ môi trường nơi đây. Đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Du lịch Hà Phú đã đưa xe điện vào vận chuyển khách du lịch tham quan ở thành phố Tuy Hòa. Loại hình xe điện giảm tiếng ồn và khí thải độc hại từ xăng dầu đã khiến nhiều du khách, người dân vô cùng thích thú trải nghiệm.

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa chia sẻ, hiện nay thành phố đặt mục tiêu trở thành đô thị năng động, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển bền vững. Hàng loạt các công viên cây xanh đã được đầu tư đồng bộ, không chỉ tạo sự khang trang cho đô thị mà còn khẳng định định hướng phát triển xanh trong tương lai. Do vậy, dự án phát triển giao thông xanh của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh sẽ góp phần cùng thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Trao tặng 20 xe máy điện cho phụ nữ hành nghề thu gom rác tại thành phố Tuy Hòa. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Tại chương trình truyền thông cho dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup đã trao tặng 20 xe máy điện cho một số chị em làm nghề thu gom rác ở thành phố Tuy Hòa./.

Tường Quân

Tin liên quan

Xem thêm