Văn hóa

Tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Tây Ninh

Tại Khu di tích lịch sử Rừng Rong, Ban Liên lạc truyền thống Rừng Rong phối hợp với các cơ quan tổ chức họp mặt truyền thống 78 năm Hội thề Rừng Rong.

TTXVN - Ngày 16/2, tại Khu di tích lịch sử Rừng Rong (xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh), Ban Liên lạc truyền thống Rừng Rong phối hợp với Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Trảng Bàng tổ chức họp mặt truyền thống 78 năm Hội thề Rừng Rong.

Các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. (Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

Trong không khí xúc động bồi hồi xen lẫn tự hào, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong đó có các thanh niên của Hội thề Rừng Rong.

Vào đêm Giao thừa Tết Ất Dậu 1946, sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta, phong trào đồng khởi kháng chiến chống thực dân Pháp đã rộ lên khắp cả nước. Với khí thế rực lửa đó, tại khu lõm Rừng Rong (xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, nay là thị xã Trảng Bàng), 27 thanh niên của huyện Trảng Bàng đã cắt máu tuyên thề quyết tử chống giặc trước bàn thờ Tổ quốc.

Ôn lại khí thế hào hùng đó, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Trảng Bàng Trần Tương Quốc cho biết, sau Hội thề, 19 thanh niên yêu nước đã xung phong lên đường đánh giặc; một số đồng chí ở lại bám trụ cùng nhân dân chiến đấu giữ làng. Hình ảnh những thanh niên yêu nước “Hội thề Rừng Rong” là tấm gương sáng soi đường cho các thế hệ thanh niên Trảng Bàng tiếp bước lên đường đánh giặc.

Từ ngọn lửa cách mạng của các chiến sỹ Rừng Rong, gần 30.000 thanh niên Tây Ninh đã xung phong lên đường ra mặt trận. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ, ác liệt, đầy gian khổ, nhiều chiến sỹ Hội thề Rừng Rong đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, nêu cao khí phách, lòng quả cảm của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. 78 năm đã trôi qua nhưng khí phách hào hùng của Hội thề Rừng Rong vẫn sống mãi với thời gian và là trang sử chói lọi của Đảng bộ địa phương.

Bà Trần Thị Đường (phải), người chiến sĩ cuối cùng của hội thề Rừng Rong, xúc động ôn lại sự kiện lịch sử 78 năm về trước. (Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

Tiếp nối truyền thống anh hùng cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Trảng Bàng luôn đoàn kết, chung sức nỗ lực phấn đấu, vượt qua thách thức, chủ động, sáng tạo trong xây dựng, bảo vệ quê hương và đạt được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế địa phương tăng trưởng khá. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt Nghị quyết năm 2023 đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Các công trình trọng điểm được địa phương triển khai và hoàn thành đúng kế hoạch; bộ mặt nông thôn, đô thị có nhiều thay đổi; cơ bản hoàn thành xây dựng thị xã nông thôn mới, quốc phòng - an ninh được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới và trong nội địa được giữ vững, ổn định...

Theo ông Trần Tương Quốc, giá trị của độc lập tự do, thành quả của cách mạng được đánh đổi bằng sự hy sinh xương máu của bao chiến sỹ, đồng bào. Thời gian sẽ qua đi, song sự kiện và ký ức hào hùng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và sự kiện lịch sử Hội thề Rừng Rong sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã mãi trân trọng, gìn giữ, quản lý, trùng tu, tôn tạo và phát triển Khu di tích lịch sử đúng với ý nghĩa và tầm vóc lịch sử, để nơi đây mãi là niềm tự hào, biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; là “địa chỉ đỏ” về nguồn, nơi giáo dục lòng yêu nước, tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ./.

Minh Phú

Tin liên quan

Xem thêm