Du lịch

Tôn vinh giá trị di sản ẩm thực với “Hương vị từ ký ức”

Hà Nội

Di sản ẩm thực, đặc biệt là ở khu phố cổ không chỉ là món ăn, thức uống, thức quà, mà còn là những câu chuyện về con người và văn hóa Hà Nội.

Thiết kế nhận diện lấy cảm hứng từ logo chính thức của quận Hoàn Kiếm.
Nguồn: BTC

Ngày 28/12, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn và danh mục di sản ẩm thực Hoàn Kiếm đánh dấu thành quả đầu tiên của Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030”.

Ban tổ chức cho biết: Thiết kế nhận diện lấy cảm hứng từ logo chính thức của quận Hoàn Kiếm. Qua đó truyền đạt thông điệp hội tụ và lan tỏa, phát triển trên nền tảng các giá trị di sản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại sự kiện
Ảnh: BTC

Slogan được chọn là “Hương vị từ ký ức”, hướng tới tôn vinh di sản ẩm thực. Qua đó gửi tới công chúng thông điệp: Hoàn Kiếm, trung tâm văn hóa của Hà Nội, là điểm gặp gỡ của hương sắc tinh túy từ nhiều vùng miền, tạo nên những di sản ẩm thực mang giá trị khác biệt, đa dạng và tinh tế. Di sản ẩm thực, đặc biệt là ở khu phố cổ không chỉ là món ăn, thức uống, thức quà, mà còn là những câu chuyện về con người và văn hóa Hà Nội. Du khách đến đây không chỉ thưởng thức ẩm thực, mà còn hòa mình vào dòng chảy văn hóa sâu lắng của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Nguồn: Infographics.vn/TTXVN

Quận Hoàn Kiếm đã cho ra mắt Bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực phục vụ du lịch nhằm đáp ứng các yêu cầu trong phát triển du lịch bền vững. Bộ tiêu chuẩn phục vụ du lịch được xây dựng dựa trên tiếp cận tổng thể từ 3 lĩnh vực: Di sản văn hóa, du lịch và ẩm thực. Cách tiếp cận này sẽ giúp gia tăng giá trị trải nghiệm văn hóa cho cơ sở di sản ẩm thực đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí và do vậy tạo ra sự khác biệt. Đồng thời giúp thúc đẩy truyền thông quảng bá cho du lịch di sản ẩm thực của quận Hoàn Kiếm như một dấu ấn riêng có của Thủ đô.

Bộ tiêu chuẩn gồm 3 nhóm tiêu chuẩn, với tổng cộng 21 tiêu chí đánh giá. Sau khi được phê duyệt, UBND quận thành lập Ban đánh giá để đánh giá, chấm điểm cho các cơ sở di sản ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch. Căn cứ vào số điểm các cơ sở đạt được, UBND quận sẽ tiến hành gắn sao tương ứng cho các điểm di sản ẩm thực đó.

Các tiêu chí để nhận diện các cơ sở di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm như sau: Thể hiện bản sắc văn hóa Hà Nội; chứa đựng những tri thức, bí quyết, kinh nghiệm, kỹ năng nổi bật; có giá trị lịch sử, có yếu tố chuyển giao, kế thừa và tái sáng tạo; đang được thực hành, có sức sống và có tiềm năng phát triển du lịch bền vững; được chủ thể đồng thuận tham gia Đề án; phù hợp với các yêu cầu về đa dạng văn hóa, quyền con người, sự tôn trọng giữa các cộng đồng, nhóm người và cá nhân và phát triển bền vững.

Căn cứ các tiêu chí nhận diện này, Đề án hiện đã nhận diện được 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực hiện có ở quận Hoàn Kiếm, trong đó có: Bánh mứt kẹo Phương Soát; chả cá Thăng Long; miến lươn Đông Thịnh; mứt sen trần Ninh Hương; phở Bát Đàn; phở bò Phú Xuân...

 Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia chia sẻ thông tin tại sự kiện.
Ảnh: BTC

Nhân dịp này, Ban tổ chức thực hiện hội thảo truyền thông cộng đồng, tạo diễn đàn để cộng đồng chủ thể di sản ẩm thực, chuyên gia chia sẻ cách thức, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và truyền thông thương hiệu; khó khăn, thách thứ gặp phải. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia và các bên liên quan đưa ra những giải pháp thực tế góp phần nâng cao hiệu quả trong việc giữ gìn và phát triển bền vững di sản ẩm thực Hoàn Kiếm./.

Thanh Giang

Xem thêm