Du lịch Hà Nội tạo được nét đặc sắc, thu hút du khách qua nhiều sản phẩm mới.
Năm 2024, Du lịch Hà Nội ghi nhiều dấu ấn với những sản phẩm mới và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thu hút du khách. Thống kê của ngành chức năng riêng 11 tháng của năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,795 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 11/2024 đạt 677 nghìn lượt người, tăng 13,8% so với tháng trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
* Điểm nhấn từ những phẩm mới
Trong năm, du lịch Hà Nội tạo được nét đặc sắc, thu hút du khách qua nhiều sản phẩm mới. Điển hình là sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng theo tuyến du lịch trung tâm Hà Nội tới phía Tây thành phố; xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc thù gắn với giá trị của di sản - di tích và làng nghề theo tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” tại các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.
Sở Du lịch Hà Nội cũng triển khai mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức.
Các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương được ra mắt như: Sản phẩm du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đổng Tử. Sở cũng phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như: Nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…
Ngành Du lịch Thủ đô đã khảo sát, lựa chọn điểm xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Xuân Giang (huyện Sóc Sơn); xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ); xã Cộng Hòa, xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai). Bên cạnh đó, mô hình phát triển kinh tế ban đêm của Thủ đô được quan tâm, chú trọng phát triển. Sở Du lịch đã xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, nhiều tour du lịch đêm đã được đưa vào hoạt động, thu hút đông đảo sự tham gia, đánh giá cao của du khách như: tour Du lịch Đêm Thiêng Liêng của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám “Tinh hoa đạo học”...; phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; Không gian văn hóa sáng tạo - phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour du lịch văn học chữ Tâm, chữ Tài; tour Tìm về kinh đô người Việt cổ… Kể từ khi đi vào hoạt động, các tuyến phố đi bộ đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách, nhất là vào những dịp kỷ niệm ngày lễ lớn hay có sự kiện quan trọng.
Thành phố đã xây dựng, công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội - Điểm về nguồn cội” gắn với hành trình tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm các hoạt động của đình Nội Bình Đà (xã Bình Minh) - làng nghề nón Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai), làng nghề tăm hương (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa), làng nghề dệt (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức). Thành phố tổ chức công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, xã Ba Vì, huyện Ba Vì với chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ” gắn với tìm hiểu văn hóa bản địa và nghề làm thuốc Nam của người Dao Quần Chẹt Ba Vì.
* Nỗ lực lan tỏa thương hiệu du lịch Hà Nội
“Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến trên thị trường trong nước và thế giới để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cũng như nét đẹp về hình ảnh con người, văn hóa truyền thống ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội trong năm 2024”, ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết.
Hà Nội cũng tổ chức chương trình quảng bá Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; Hội chợ Du lịch quốc tế CITM 2024 tại Thượng Hải, Trung Quốc; Chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Australia và New Zealand; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) và thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Thành phố tham gia Đoàn công tác học tập, khảo sát du lịch cộng đồng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức; phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - châu Âu tại thành phố Munich và khảo sát một số tuyến, điểm du lịch tại Đức.
Thành phố cũng tổ chức hội nghị liên kết, phát triển sản phẩm du lịch giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 và chương trình “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên”.
Trong năm, thành phố Hà Nội đã tham dự các chương trình, hội nghị về du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức các đoàn khảo sát, hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, khu vực trong nước; tham gia khảo sát, xúc tiến kết nối lại hoạt động du lịch và học tập cách thức phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì tổ chức. Hà Nội cũng đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.
Có thể nói 2024 là năm Hà Nội chú trọng cho tuyên truyền quảng bá, phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch lớn như: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Đêm Hà Nội 2024 và công bố Quyết định công nhận 3 điểm du lịch: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc - Trúc Bạch, quận Ba Đình; Chương trình du Xuân hữu nghị 2024 và đặc biệt chương trình Lễ hội quà tặng Du lịch và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Cùng đó, thành phố triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên truyền hình, các nền tảng số, trang website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok,…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng; sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch tại Hà Nội sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines được thực hiện với ba hình thức gồm: Phim landing, ấn phẩm Heritage Guide - Hà Nội và Podcast Du lịch Hà Nội.
Hà Nội cũng tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch; quảng bá hình ảnh Du lịch Hà Nội trên hệ thống các màn hình LED tại khu vực sân bay Nội Bài, khu vực hồ Hoàn Kiếm, tượng đài Lý Thái Tổ; thực hiện hệ thống số hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng ảnh 360 độ, 3D...
Đặc biệt, năm 2024, nhờ những nỗ lực của mình, Hà Nội vinh dự đón nhận 3 giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” (Asia's Leading City Destination), “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” (Asia's Leading City Break Destination) và “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam” (Vietnam’s Leading City Cultural Destination) do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tại Hà Nội./.