Xã hội

Tôn vinh những người tốt, việc thiện, xây dựng cộng đồng nhân ái

Hà Nội

Các tấm gương được tôn vinh đến từ những vị trí, công việc khác nhau nhưng họ đều là những con người trách nhiệm, có tấm lòng nhân ái, muốn được cống hiến, được làm những việc có ích cho xã hội.

Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân (Hà Nội) trao tặng xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 22/12, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023, tuyên dương 66 gương người tốt, việc thiện trong phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Đây là những cá nhân đại diện cho những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng đã có nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa.

Ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho biết, phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” là một phong trào trọng tâm được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bắt đầu triển khai từ năm 2023 nhằm lan tỏa lòng nhân ái, cổ vũ hành động tử tế, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đề cao giá trị nhân đạo trong cộng đồng. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt gắn với phong trào “Người tốt việc thiện” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025. Các tấm gương được tôn vinh trong dịp này đến từ những vị trí, công việc khác nhau nhưng họ đều là những con người trách nhiệm, có tấm lòng nhân ái, muốn được cống hiến, được làm những việc có ích cho xã hội.

Trong 66 tấm gương người tốt, việc thiện được tuyên dương năm 2023, điển hình là bà Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hai Bà Trưng luôn gương mẫu, trách nhiệm, triển khai nhiều hoạt động thiết thực tới cộng đồng, vận động các doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ 2.990 suất thuốc bổ với trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Bà Cao Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ vào quỹ hỗ trợ của Hội để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền đạt từ 120 - 300 triệu đồng/năm. Bà Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đã cùng các hội viên triển khai sáng kiến “Biến rác thải nhựa thành tiền”, vận động người dân ở các thôn, xóm thu gom rác thải nhựa, phế liệu… bán lấy tiền giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh tật tại địa phương…

Bên cạnh đó, Hội tuyên dương các tình nguyện viên Chữ thập đỏ đã tham gia các hoạt động nhân đạo với sự say mê, nhiệt huyết như: anh Lê Thanh Huy Hùng, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh Chữ thập đỏ thường xuyên chở cơm đến Bệnh viện K Tân Triều để kịp phát tặng người bệnh vào giờ trưa. Chị Nguyễn Thị Thúy Lan, Trưởng nhóm Cơm nhà Thiện Tâm đã dùng chính căn bếp nhỏ của gia đình để nấu những suất cơm ngon, sạch và dinh dưỡng trao tặng bệnh nhân và người nhà của họ. Gần 30.000 suất ăn đã được chị và nhóm nấu và trao tặng…

Tại Hội nghị, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã tuyên dương những tấm gương là nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia hoạt động nhân đạo như bà Đỗ Vũ Phương Anh, Tổng Giám đốc Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji; ông Rich Nguyễn, ông Hà Anh Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư Rich Invest; gia đình bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); bà Trần Thị Thanh Yến (quận Đống Đa, Hà Nội)…

Tại hội nghị, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xúc động đánh giá cao những việc làm đầy ý nghĩa của những người được tôn vinh. Những việc làm đó đã thể hiện trách nhiệm, sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, người kém may mắn trong xã hội, qua đó thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc cũng như sự lan tỏa sâu rộng của một phong trào ý nghĩa.

Bà Bùi Thị Hòa mong rằng, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng hơn nữa vị thế, sứ mệnh của tổ chức xã hội nhân đạo trên địa bàn cũng như trên cả nước. Các hoạt động thiết thực, hữu ích đối với xã hội và việc phát hiện, tôn vinh các tập thể, cá nhân chính là cách lan tỏa hữu hiệu, góp phần quan trọng trong việc xây dựng uy tín của tổ chức Hội.

Theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, năm 2023, Hội đã triển khai thành công phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, hai chương trình trọng điểm “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Các chương trình, phong trào thường niên được Hội triển khai bài bản, sâu rộng, đi vào thực chất, gắn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các phong trào “Tết nhân ái” 2023, Tháng Nhân đạo, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chương trình “Bữa ăn miễn phí”… đã trợ giúp cho trên hàng nghìn lượt người khó khăn. Thực hiện phong trào “Tết nhân ái” 2023, các cấp Hội đã chăm lo, hỗ trợ cho trên 121.295 lượt người với tổng kinh phí trị giá trên 59 tỷ đồng; Tháng Nhân đạo với nhiều hoạt động, công trình nhân đạo ý nghĩa được triển khai rộng khắp đã hỗ trợ trên 80.000 người, trị giá trên 32 tỷ đồng... Tổng số đơn vị máu tiếp nhận được trong năm 2023 là 285.266 đơn vị máu.../.

Nguyễn Cúc

Xem thêm