Xã hội

Người tốt, việc thiện - Xây dựng cộng đồng nhân ái

Vĩnh Long

Bà Nguyễn Thị Hóa (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vui mừng chia sẻ, được hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà mới, gia đình rất phấn khởi. Gần một đời người, gia đình bà mới có được căn nhà khang trang.

Ông Mai Hữu Ánh trao kinh phí xây nhà cho gia đình bị ảnh hưởng do sạt lở. (Ảnh: Lê Thuý Hằng/TTXVN)

TTXVN - “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” là những hành động, việc làm, ý tưởng, sáng kiến được thực hiện nhằm mang lại cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bị tổn thương có cuộc sống tốt hơn về vật chất và tinh thần. Tại Vĩnh Long, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, không ít những câu chuyện về các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm luôn hết lòng chăm lo cho người nghèo, xây dựng mái ấm cho người khó... Từ trái tim nhân ái, mỗi người dân đã hành động và qua đó lan tỏa, cổ vũ những việc làm tử tế góp phần đề cao giá trị nhân đạo trong cộng đồng.

*Lan tỏa yêu thương

Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm chỉ đạo, phối hợp để Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo. "Tháng Nhân đạo" hàng năm là một trong những đợt cao điểm để triển khai các hoạt động hướng về cộng đồng, lan tỏa những mô hình hay và nhân lên những điều tốt đẹp. Qua 5 năm thực hiện, "Tháng Nhân đạo" đã tạo điểm nhấn với tổng giá trị vận động đạt hơn 50 tỷ đồng, trợ giúp trên 60.000 lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo Quốc gia năm 2023 và phong trào “Người tốt, việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, trong tháng 5 vừa qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động hướng về cộng đồng với nguồn lực hơn 10 tỷ đồng.

Với tinh thần tương thân, tương ái, trong Tháng nhân đạo 2023, ông Mai Hữu Ánh, Chủ đại lý vé số (huyện Tam Bình), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đã đồng hành trao hàng trăm phần quà và 10 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Những căn nhà được bàn giao đã mang lại hạnh phúc, niềm vui cho nhiều gia đình; bởi lẽ, đối với họ, đây là ước mơ lớn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, bà Nguyễn Thị Hóa (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) vui mừng chia sẻ, được hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà mới, gia đình rất phấn khởi. Gần một đời người, gia đình bà mới có được căn nhà khang trang. Những năm qua, chồng bà bị bệnh nên gia đình càng thêm khó khăn. Hằng ngày, bà Hóa mua bán bắp ở chợ, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

Thành viên chương trình Bữa sáng cho người khó khăn tặng bánh mì cho người lao động. (Ảnh: Lê Thuý Hằng/TTXVN)

Phong trào người tốt, việc thiện gắn với Tháng Nhân đạo được xem là một điểm nhấn quan trọng, tạo sức bật lớn để triển khai các hoạt động nhân đạo trên địa bàn. Những mô hình nhân đạo góp phần tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, tăng nguồn lực trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Với mục tiêu đó, trong Tháng Nhân đạo 2023, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố ra mắt và đẩy mạnh hoạt động những mô hình tiêu biểu trong công tác nhân đạo như: “Bữa sáng dành cho người khó khăn”, “Khám, chữa bệnh, bốc thuốc nam miễn phí”, “Mái ấm Chữ thập đỏ”, “Kết nối yêu thương đến các đối tượng khó khăn”, “Phát cơm miễn phí cho người nghèo, san sẻ yêu thương”, “Bếp ăn Chữ thập đỏ tại bệnh viện”...

Điển hình như với Hội Chữ Thập đỏ thành phố Vĩnh Long, thời gian qua, Hội đã đồng hành và phát huy hiệu quả mô hình "Bữa sáng cho người khó khăn". Mô hình do ông Võ Thanh Vân, Trưởng Ban Quản lý Miếu Bà Chúa Xứ phường 4, thành phố Vĩnh Long khởi xướng từ năm 2019. Đến nay, mô hình đã phát triển, lan tỏa đến nhiều người và trở thành mô hình điểm của Hội Chữ Thập đỏ thành phố Vĩnh Long.

Ông Võ Thanh Vân chia sẻ, xuất phát từ những lần nhìn thấy những người lao động nghèo, nhất là người bán vé số phải chắt chiu từng đồng tiền lẻ để mua phần ăn sáng nên ông chọn cách giúp đỡ là tặng những phần ăn sáng. Ban đầu, ông thực hiện chương trình với quy mô nhỏ, chỉ vài người trong nhóm, mỗi tuần chỉ phát 200-300 ổ bánh mì. Đến nay, chương trình "Bữa sáng dành cho người khó khăn" đã thu hút 30 thành viên tham gia, cung cấp hơn 700 ổ bánh mì, bánh bao gửi đến người lao động, người già neo đơn vào mỗi buổi hoạt động. Người có thời gian sẽ tham gia cùng thực hiện, người đóng góp kinh phí…Sự lan tỏa không chỉ tạo được nguồn kinh phí để tổ chức bữa ăn sáng, mang lại niềm vui cho người lao động mà còn cổ vũ, động viên các thành viên nhóm duy trì hoạt động ý nghĩa này.

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ thành phố Vĩnh Long Nguyễn Thanh Tú cho biết, "Bữa sáng dành cho người khó khăn" tuy giá trị vật chất mang lại không lớn nhưng là mô hình tiêu biểu trong phong trào người tốt việc thiện, bởi lẽ mô hình đã tạo được sự lan tỏa, tập hợp được rất nhiều tấm lòng thiện nguyện cùng chung tay làm những điều tử tế, nhỏ bé trong cuộc sống. Hơn 700 ổ bánh mì trong mỗi chương trình là kết quả bước đầu nhưng trên tất cả là tấm lòng của người thực hiện. Tình yêu thương, sẻ chia của cộng đồng sẽ giúp cho những người lao động khó khăn có thêm niềm vui và động lực khởi đầu ngày mới tốt đẹp hơn.

*Nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện hiệu quả phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội đã vận động thực hiện các chương trình với tổng kinh phí trên 37,9 tỷ đồng, trợ giúp gần 71.900 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện an sinh xã hội của tỉnh. Dù mỗi địa phương có mô hình hoạt động khác nhau nhưng đều là nơi tập hợp những tấm lòng và là nhịp cầu nối để các mạnh thường quân đến với những mảnh đời cần chia sẻ, giúp đỡ.

Thành viên Mái ấm phường Đông Thuận - thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long trao quà cho người nghèo. (Ảnh: Lê Thuý Hằng/TTXVN)

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương cho biết, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng nhân ái, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân, hình thành ý thức nhân đạo từ những việc làm bình dị nhất. Đồng thời, Hội các cấp tăng cường công tác vận động nguồn lực để thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo. Trong đó, các cấp Hội sẽ tập trung cho các mục tiêu cụ thể, thiết thực như: Hỗ trợ địa chỉ nhân đạo; xây nhà tình thương; thực hiện các công trình, phần việc nhân đạo; hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương... Tùy theo từng nhóm đối tượng cần hỗ trợ, các cấp Hội sẽ triển khai những mô hình, cách làm cụ thể để phát huy hiệu quả những nguồn lực, ra sức chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, nỗ lực không để ai bị bỏ lại phía sau.

Với những tấm gương điển hình, những mô hình hay trong công tác nhân đạo, Hội xác định đây sẽ là hạt nhân nòng cốt để phát triển và lan tỏa phong trào, tạo sự đồng thuận và chung tay của cả xã hội. Do đó, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long tiếp tục duy trì, nhân mô hình hay, cách làm tốt gắn với phong trào thi đua dân vận khéo, khuyến khích tham gia các hội thi dân vận khéo ở các cấp, tạo điểm nhấn mới, nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm