Xã hội

Nhiều cơ chế, chính sách tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tươi

Lào Cai

Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đi vào hoạt động tại cửa khẩu đường bộ quốc tế số II Kim cùng với việc bố trí khu vực làm việc tập trung của các lực lượng đã tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu các nông sản tươi.

Lào Cai đang bắt đầu vào vụ thu hoạch lê VH6 còn được gọi là lê Tai nung. Ảnh: TTXVN

(TTXVN) - Trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã có nhiều cơ chế, chính sách tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tươi đang vào mùa vụ thu hoạch.

Trong những ngày cuối tháng 6/2023, từ 7h sáng, cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành - Lào Cai đã nhộn nhịp, những xe chở vải thiều đi xuyên đêm đã có mặt tại đây, chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 đã tăng cường nhân lực ưu tiên kiểm dịch mặt hàng quả vải tươi xuất khẩu để mặt hàng này được thông quan sớm để tránh nắng nóng, làm giảm chất lượng. Ngoài ra, cơ quan kiểm dịch thực vật chủ động phối hợp với các cơ quan triển khai hệ thống ECERT để trao đổi các giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật điện tử rút ngắn các thủ tục thông quan hàng hóa nông sản.

Ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho biết, nhằm hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu nông sản, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai còn triển khai rất nhiều các biện pháp nghiệp vụ, giảm thiểu thời gian thông quan, đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật trong quá trình xuất nhập khẩu; phối hợp Ban quản lý cửa khẩu, bộ đội biên phòng, kiểm dịch chủ động bố trí phân luồng ưu tiên cho vải thiều xuất khẩu, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đảm bảo xe vải thiều đã được đưa lên cửa khẩu Kim Thành có thể xuất khẩu ngay.

"Thủ tục hải quan xuất khẩu vải thiều thực hiện chung như các mặt hàng khác, doanh nghiệp tự mở tờ khai trên hệ thống hải quan điện tử trên cơ sở đó hệ thống hải quan điện tử tiếp nhận tờ khai và giải quyết thủ tục theo quy định của Luật Hải quan. Cho đến thời điểm này, không phát sinh vướng mắc về thủ tục hải quan đối với vải thiều", ông Sinh chia sẻ.

Cùng với đó, tỉnh Lào Cai cũng thường xuyên liên hệ, trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), tăng cường sự chủ động trong nắm bắt thông tin thị trường, cơ chế, chính sách trong hoạt động xuất nhập khẩu của phía Trung Quốc (đặc biệt là quy định mới tại Lệnh 248 và 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc) để thông tin cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết thêm, để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai còn bố trí 3 kho bãi tập kết hàng hóa và bãi đỗ xe rộng khoảng 5ha cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, việc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đưa Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đi vào hoạt động tại cửa khẩu đường bộ quốc tế số II Kim và bố trí các lực lượng cùng làm việc tại một khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như các cơ quan tham gia quản lý cửa khẩu. Các vấn đề vướng mắc cần trao đổi giữa các cơ quan tại đây được các đơn vị trực tiếp trao đổi trong tòa nhà trung tâm, không phải đi các khu vực hoặc là liên lạc trao đổi qua các ngành.

Với sự hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian qua hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành không xảy ra hiện tượng ùn tắc, nhất là thời điểm nắng nóng. Thông tin, tình hình hoạt động thông quan tại cửa khẩu thường xuyên được cập nhật để cá nhân, doanh nghiệp cũng như các Bộ, ngành, địa phương nắm bắt, chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phối hợp điều tiết lượng hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu Lào Cai.

Tính từ đầu vụ thu hoạch quả vải đến nay, đã có gần 40.000 tấn quả vải tươi của tỉnh Bắc Giang thông quan xuất khẩu sang Hà Khẩu (Trung Quốc) qua cửa khẩu đường bộ Kim Thành (Lào Cai), bảo đảm thuận lợi, an toàn./.

PV

Xem thêm