Văn hóa

Trạng nguyên nhỏ tuổi tìm hiểu lịch sử Xứ Đông

Hải Dương

Chương trình "Trạng nguyên nhỏ tuổi tìm hiểu lịch sử Xứ Đông" nhằm giáo dục những giá trị truyền thống cho các em nhỏ, sớm hình thành cho các em thói quen học tập lịch sử, văn hóa địa phương thông qua di sản văn hóa tại bảo tàng.

Các em nhỏ trong phần thi tìm hiểu về an toàn giao thông. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

TTXVN - Chiều 13/5, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi năm 2023 với chủ đề “Tìm hiểu lịch sử Xứ Đông” đã diễn ra với sự tham gia của gần 400 em nhỏ và phụ huynh học sinh, giáo viên Trường Mầm non Sao Biển (thành phố Hải Dương).

Chương trình là một trong những hoạt động của Bảo tàng tỉnh thực hiện Kế hoạch số 31/KH-BT về tổ chức giáo dục truyền thống thông qua di sản văn hóa cho học sinh, sinh viên tại bảo tàng giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030.

Phần 1, học sinh và phụ huynh tham quan, nghe thuyết minh trưng bày tại bảo tàng về lịch sử Hải Dương, về những năm tháng hào hùng Hải Dương kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, về chủ đề Bác Hồ với Hải Dương.

Phần 2, thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi, học sinh khối 5 tuổi trải qua hai vòng thi với hình thức trả lời chọn đáp án đúng: thi tìm hiểu về chủ đề quê hương Hải Dương - Đất nước - Bác Hồ và thi tìm hiểu về chủ đề An toàn giao thông. Phần thi này được áp dụng vòng thi cứu trợ, phụ huynh được vào trường thi, được vào hỗ trợ cho các thí sinh đã bị loại ở vòng 1. Việc phụ huynh và giáo viên được tham gia hỗ trợ tạo nên sự hứng thú cho các em nhỏ, làm cho cuộc thi thêm sôi nổi.

Chương trình "Trạng nguyên nhỏ tuổi tìm hiểu lịch sử Xứ Đông" nhằm giáo dục những giá trị truyền thống cho các em nhỏ, sớm hình thành cho các em thói quen học tập lịch sử, văn hóa địa phương thông qua di sản văn hóa tại bảo tàng.

Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hải Dương cho biết, việc đón học sinh đến bảo tàng vừa trải nghiệm các hoạt động và vui chơi vừa phục vụ học tập với nội dung phong phú là cách làm mới trong nỗ lực đổi mới nội dung tổ chức các hoạt động mà Bảo tàng đang triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống, lịch sử cho thế hệ trẻ.

Thực hiện kế hoạch 2511/KH-SVHTTDL ngày 29/12/2022 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai Tổ chức giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa, giai đoạn 2022-2023, Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục truyền thống thông qua di sản văn hóa cho học sinh, sinh viên tại Bảo tàng tỉnh giai đoạn 2023-2025 và định hướng năm 2030.

Bà Huê cho biết, thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ tích cực cùng với các nhà trường các cấp học phối hợp tổ chức các hoạt động một cách khoa học, sáng tạo và phù hợp lứa tuổi, rất mong sẽ có nhiều nhà trường tham gia hưởng ứng, tạo thêm thêm nhiều sân chơi ý nghĩa, hấp dẫn tại bảo tàng cho các bạn nhỏ. Điều này góp phần triển khai hiệu quả Quyết định 1520/QD-TTg ngày 9/12/2022 của Thủ tướng về việc phê duyệt chương trình Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030.

Từ đầu năm đến nay, Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã đón 35 đoàn với tổng số gần 6.000 học sinh đến tham quan, trải nghiệm và chơi các trò chơi dân gian.

Thực tế cho thấy, các hoạt động tham quan, trải nghiệm tải bảo tàng nếu được triển khai sáng tạo, mới mẻ sẽ không chỉ nâng cao nhận thức, trí tuệ, tình cảm và cảm xúc cho học sinh đối với văn hóa, đất và người xứ Đông mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ./.

Mạnh Minh

Xem thêm