Văn hóa

Quảng bá Khánh Hòa qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Khánh Hòa

Để phát huy những giá trị vốn có và tiếp tục quảng bá hình ảnh Khánh Hòa thông qua điện ảnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam năm 2023 qua điện ảnh tại Khánh Hòa cuối tháng 5 này.

Bãi biển Hòn Tằm Nha Trang. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

TTXVN - Khánh Hòa có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, con người hiền hòa, thân thiện, là lợi thế để thu hút lĩnh vực điện ảnh đến quay phim, sáng tác góp phần quảng bá du lịch, định vị điểm đến. Để làm được điều này, tỉnh đã có những chuyên đề hội nghị, hội thảo và các chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại Khánh Hòa.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trương Công Ánh (Thành phố Hồ Chí Minh) là người có nhiều tác phẩm ảnh đoạt giải trong nước và quốc tế. Ông cho biết đã cùng các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đến Khánh Hòa sáng tác ảnh về quê hương, đất nước từ ngày 5 - 11/5. Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa là điểm thu hút, ấn tượng với ông. Hy vọng, chuyến đi này sẽ có những tác phẩm ảnh đạt hiệu quả, góp phần vào việc quảng bá hình ảnh xinh đẹp của Nha Trang - Khánh Hòa đến với người dân trong nước và quốc tế. 

Với khẳng định, làm nhiếp ảnh là đem cái đẹp đến cho người dân trong và ngoài nước thưởng thức - Đó là trách nhiệm của nghệ sỹ, trong suốt những ngày sáng tác ở Khánh Hòa, nghệ sỹ Trương Công Ánh luôn cố gắng tìm những điều đặc trưng của tỉnh trong những giá trị hiện có.

Để có một bức ảnh ấn tượng trong lòng người dân, nghệ sỹ nhiếp ảnh có thể phải lựa từ hàng ngàn bức ảnh trong các chuyến đi thực tế. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trịnh Thắng (Hà Nội) cho biết, việc đi thực tế, sáng tác ảnh được ông và các nghệ sỹ nhiếp ảnh thực hiện trong nhiều năm qua. Mỗi nơi đến, ông đều cố gắng tập trung các chủ đề ảnh thể hiện văn hóa vùng miền, tập quán sinh sống của nơi đó. Bởi điều này vừa là nét đẹp thuần túy của nhiếp ảnh, vừa giúp quảng bá đất nước, con người Việt Nam đến công chúng và bạn bè quốc tế.

“Mỗi một nhiếp ảnh gia khi đi đến một nơi, đều muốn ghi lại những hình ảnh đẹp nhất, truyền tải đến cho mọi người cảnh đẹp nhất. Đối với vùng làng chài Bích Đầm, Nha Trang, tôi ấn tượng với cảnh đẹp, cuộc sống lao động của người dân ven biển có nét đẹp rất riêng, rất khác với những vùng biển khác mà tôi đi qua. Hy vọng sẽ có những tác phẩm ảnh để lại dấu ấn với công chúng về một điểm đến Khánh Hòa thú vị", nghệ sỹ Trịnh Thắng chia sẻ.

Hoàng hôn trên đảo Bích Đầm ( Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN)

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam khẳng định, giá trị của nhiếp ảnh là cầu nối quảng bá hình ảnh quê hương đất nước ra nước ngoài. Mỗi nghệ sỹ cố gắng tối đa để phát huy tác phẩm ảnh, để mỗi tác phẩm là một bức tranh sinh động về quê hương đất nước. Để chuẩn bị cho Trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại tỉnh Khánh Hòa năm 2023, Ban Tổ chức đã mời các nghệ sỹ có chuyên môn cao về đây để khơi dậy sự sáng tạo, hâm nóng bầu không khí sáng tác… Kỳ vọng các nghệ sỹ tham gia trại lần này sẽ khai thác được nhiều góc nhìn mới lạ về thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, phản ánh đa chiều, đa dạng cuộc sống sinh động về thiên nhiên, đất nước, vùng đất và con người Khánh Hòa; phản ánh về nhiều mặt của đất nước trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng…

Chị Bùi Thị Thu Hà (phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang) là một du khách tham quan trên làng chài Bích Đầm vô tình được "lọt" vào ống kính của các nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam đang sáng tác. Chị chia sẻ " Được chụp hình và check-in ở những nơi xa đất liền, là niềm mơ ước của biết bao người dân trong thành phố muốn chụp ngoại cảnh xa mà chưa có điều kiện mua tour. Tôi rất vui khi được đi du lịch vừa có những bộ ảnh đẹp để khoe với mọi người trên trang mạng xã hội và cũng là hình thức quảng bá du lịch".

Theo thống kê của Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), từ năm 1975 đến nay, số phim điện ảnh được quay ở Khánh Hòa không nhiều. Có thể kể đến một số bộ phim như: Tự thú trước bình minh, Về nơi gió cát, Bãi biển đời người, Sơn ca trong thành phố, Phương án ba bông hồng, Đẹp từng centimet, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế, Chàng trai năm ấy… Trong đó, Những nụ hôn rực rỡ (năm 2010) và Mỹ nhân kế (năm 2013) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gần như là những bộ phim cuối cùng chọn bối cảnh chính ở Khánh Hòa. 

Bãi biển Nha Trang ( Ảnh: TTXVN)

Để phát huy những giá trị vốn có và tiếp tục quảng bá hình ảnh Khánh Hòa thông qua điện ảnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam năm 2023 qua điện ảnh tại Khánh Hòa trong cuối tháng 5 này. Theo đó, tỉnh sẽ chủ trì các nội dung về hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023; tổ chức cho các đoàn quay phim, nhiếp ảnh trong và ngoài nước tham quan du lịch “Trải nghiệm để sáng tác”; trình chiếu phim “ Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh”. Cùng với đó, tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các chuyên đề triển lãm ảnh, chiếu phim, diễn đàn hội nghị và nhạc hội./.

Phần Sáu

Xem thêm