Văn hóa

Đưa di sản văn hóa dân tộc Mường đến với người dân Hải Phòng

Hải Phòng

Hơn 250 tài liệu, hiện vật gốc và các tài liệu bổ trợ phản ánh một số nét đặc trưng văn hóa người Mường (Hòa Bình) sẽ giúp khách tham quan có dịp tiếp xúc, tìm hiểu và nghiên cứu về những di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc Mường.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam tham quan khu trưng bày. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 10/5, tại Hải Phòng diễn ra trưng bày chuyên đề "Di sản Văn hóa tiêu biểu dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình" và thực hiện chương trình trải nghiệm văn hóa nghệ thuật, ẩm thực. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức. 

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng chia sẻ, trưng bày chuyên đề là một hoạt động ý nghĩa, đặc sắc và hấp dẫn trong chuỗi các hoạt động phục vụ lễ kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2023) và Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng năm 2023. Đây cũng là hoạt động góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa bảo tàng của các tỉnh, thành phố với Bảo tàng Hải Phòng; tăng cường hợp tác trong nghiên cứu, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc. Thời gian tới, Bảo tàng Hải Phòng cần tiếp tục phối hợp với bảo tàng các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động trưng bày khác giới thiệu văn hóa, lịch sử, thành tựu kinh tế - xã hội của các địa phương đến nhân dân thành phố Hải Phòng.

Hơn 250 tài liệu, hiện vật gốc và các tài liệu bổ trợ phản ánh một số nét đặc trưng văn hóa người Mường (Hòa Bình) được trưng bày sẽ giúp khách tham quan có dịp tiếp xúc, tìm hiểu và nghiên cứu về những di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc Mường; trong đó có các di sản văn hóa nghệ thuật Chiêng Mường, Mo Mường, Tri thức Lịch Đoi (Lịch tre) và lễ hội Khai Hạ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp chứng nhận đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Khách tham quan cũng sẽ có trải nghiệm thú vị và biết thêm những kiến thức về văn hóa dân tộc Mường thông qua các mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc nhà ở.

Trẻ em Hải Phòng thích thú với trước mô hình cồng chiêng của người Mường, tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Đặc biệt, người dân Hải Phòng sẽ được hòa mình cùng những bản hòa tấu trống chiêng, những câu hát, điệu múa đặc trưng của người Mường tỉnh Hòa Bình. Bên cạnh đó, không gian ẩm thực sẽ giới thiệu những món ăn đặc trưng, đơn giản, dân dã mang hương vị của núi rừng, sông suối nhưng vô cùng độc đáo, hấp dẫn (như: rượu cần, cơm lam, cỗ lá) tới nhân dân và du khách thành phố Hải Phòng.

Trưng bày chuyên đề "Di sản Văn hóa tiêu biểu dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình" diễn ra từ ngày 10/5 đến ngày 10/6 và Chương trình trải nghiệm văn hóa nghệ thuật, ẩm thực diễn ra từ ngày 10-11/5 tại Bảo tàng Hải Phòng./.

Minh Thu

Xem thêm