Xã hội

Triển khai hệ thống trạm giao nhận hàng thông minh tại Hà Nội

Hà Nội

Chỉ bằng vài thao tác nhập mã, thanh toán đơn giản trên điện thoại thông minh (smartphone) cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, người nhận có thể nhận chính xác bưu kiện, hàng hóa của mình.

Trạm giao nhận thông minh của VietnamPost đã chính thức triển khai tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Adela Building triển khai hệ thống Trạm giao nhận thông minh. Đây là phương thức giao, nhận, lưu trữ hàng hóa chủ động, thuận tiện có sử dụng công nghệ.

Đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, thông qua hệ thống gần 100 trạm giao nhận thông minh đặt tại sảnh chung cư, tòa nhà văn phòng, các khu vực công cộng và bưu cục của Bưu điện Việt Nam, người dân, khách hàng có thể nhận, gửi hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn mà không phụ thuộc vào lịch hoạt động của bưu cục hay thời gian giao hàng của bưu tá, người vận chuyển (shipper).

Trong những trường hợp phát sinh, không thể nhận hàng, người nhận có thể yêu cầu bưu tá, shipper gửi hàng vào trạm giao nhận thông minh bằng cách nhập số điện thoại người nhận tại màn hình cảm ứng. Ô tủ sẽ tự động mở để bưu tá, shipper cất hàng. Đồng thời người nhận sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo mã số mở ô tủ chứa hàng. Người nhận chỉ cần nhập mã, thực hiện thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng để nhận hàng.

Chỉ bằng vài thao tác nhập mã, thanh toán đơn giản trên điện thoại thông minh (smartphone) cũng như màn hình cảm ứng tại tủ, người nhận đã có thể nhận chính xác bưu kiện, hàng hóa của mình. Bằng cách này, người nhận sẽ chủ động động trong việc sắp xếp thời gian lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân và không lo ngại các bất cập như lấy nhầm, thất lạc, mất đơn hàng như việc nhờ lễ tân, bảo vệ tại chung cư, tòa nhà văn phòng... nhận hộ khi không thể nhận hàng trực tiếp.

Bên cạnh gửi, nhận hàng, người dân, khách hàng cũng có thể sử dụng các ô tủ tại trạm cho nhu cầu lưu trữ, để đồ cá nhân, đặc biệt là tại các khu vực công cộng như phố đi bộ, trung tâm thương mại…

Hệ thống camera 360 độ giám sát 24/7. (Ảnh: Minh Sơn/TTXVN)

Với hệ thống camera 360 độ giám sát 24/7, nhận hàng bằng mã riêng được gửi qua tin nhắn điện thoại, thanh toán trực tuyến, người dùng sẽ hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn, bảo mật khi gửi, nhận và lưu trữ hàng hóa tại trạm.

Người dùng có thể thanh toán trực tuyến hoặc tải ứng dụng ADELA để được hưởng ưu đãi về phí lưu trữ hàng hóa hoặc nạp điểm thanh toán và trải nghiệm toàn bộ các tính năng tiện ích tại trạm.

Bên cạnh những tiện ích mang lại cho người dân, khách hàng, trạm giao nhận thông minh giúp bưu tá, shipper nâng cao tỉ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu tình trạng giao lại đơn hàng nhiều lần, đảm bảo tiến độ giao hàng và chủ động hơn về mặt thời gian.

Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai thêm các dịch vụ gửi hàng từ trạm đến trạm, gửi hàng nội thành và toàn quốc ngay tại trạm, ngày càng mang đến sự thuận tiện trong sử dụng các dịch vụ bưu chính cho khách hàng theo hướng tối ưu, tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn, bảo mật và gia tăng trải nghiệm giao, nhận, lưu trữ hàng hóa trong thời đại công nghệ số./.

Ngọc Bích

Xem thêm