Văn hóa

Triển lãm nghệ thuật về những phụ nữ Việt Nam, Italy truyền cảm hứng

Đại sứ Italy Antonio Alessandro đánh giá triển lãm “Bản thể” là sự kết hợp điêu luyện giữa cảm hứng từ chiếc mặt nạ Venice nổi tiếng của Italy với những kỹ thuật điêu luyện của người nghệ sĩ Việt Nam.

Tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại Triển lãm. (Ảnh: Việt Đức)

TTXVN - Tối 21/4, tại Ngôi nhà Ý (Casa Italia), Đại sứ quán Italy tại Hà Nội và Bảo tàng Bát Tràng phối hợp tổ chức Triển lãm nghệ thuật “Bản thể - Những người phụ nữ Việt Nam và Italy truyền cảm hứng”. Triển lãm nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Italy.

Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, đây là lần thứ hai Đại sứ quán Italy cộng tác với Bảo tàng Bát Tràng, một trong những đơn vị văn hóa tiêu biểu của thành phố Hà Nội, trong một dự án nghệ thuật. Năm 2022, hai bên đã cùng cộng tác trong dự án “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý”.

Đại sứ Antonio Alessandro đánh giá triển lãm “Bản thể” là sự kết hợp điêu luyện giữa cảm hứng từ chiếc mặt nạ Venice nổi tiếng của Italy với những kỹ thuật điêu luyện của người nghệ sĩ Việt Nam. Đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa văn hóa Italy - Việt Nam.

“Mặc dù có khoảng cách địa lý nhưng Italy và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai đất nước đều có một nền văn hóa truyền thống với những tinh hoa nghệ thuật, những làng nghề thủ công”, Đại sứ Antonio Alessandro chia sẻ và bày tỏ hy vọng triển lãm sẽ nhận được sự hưởng ứng từ phía công chúng, đồng thời góp phần thắt chặt hơn tình hữu nghị Việt Nam - Italy.

"Bản thể" là bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật của chuyên gia trang điểm nổi tiếng Việt Nam Phạm Hà Phương (nghệ danh: PSI).

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Việt Đức)

Sau nhiều năm trong nghề trang điểm, lần đầu tiên, PSI khám phá nghệ thuật đa phương tiện và tạo ra một tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của người phụ nữ.

Để thực hiện ý tưởng này, cô đã lấy cảm hứng từ những chiếc mặt nạ nổi tiếng của Venice, để tạo các tác phẩm nghệ thuật được trau chuốt bằng các kỹ thuật truyền thống và được làm thủ công bằng thạch cao, da và giấy bồi.

Bằng việc “biến con người thành tác phẩm nghệ thuật”, PSI tạo ra sự kết hợp độc đáo và sâu sắc giữa nghệ thuật đương đại và di sản văn hóa Italy.

PSI cho biết cô đã sử dụng công nghệ “life-casting” (tạo ra bản sao ba chiều của cơ thể người sống, thông qua việc sử dụng các kỹ thuật đúc khuôn) để thực hiện các tác phẩm trưng bày ở triển lãm lần này. 21 nhân vật được lấy dấu khuôn trực tiếp, sau đó được tạo thành tác phẩm với những chất liệu khác nhau như thạch cao, gốm, sơn mài… Các "bản thể này" được trưng bày tại triển lãm, đồng thời được đăng tải và lưu giữ (bao gồm hình ảnh và phim tài liệu) tại địa chỉ www.trienlambanthe.vn.

Về tên gọi của triển lãm, nghệ sĩ PSI cho biết: "Bản thể bao hàm nhiều thứ rộng lớn, nhưng nó cũng có thể là những điều rất nhỏ. Nó là cái tôi, là tiếng nói, là những câu chuyện chân thật từ đời sống, sự thăng hoa trong sự nghiệp, cũng như trải nghiệm tinh thần mang dấu ấn riêng của mỗi người".

Một tác phẩm tại triển lãm. (Ảnh: Việt Đức)

Cô đã tâm sự về việc tìm kiếm nhân vật cho triển lãm: "Thay vì tập trung vào một cái tên hay một gương mặt cụ thể, tôi trải phạm vi tìm kiếm của mình ở nhiều thế hệ và nhiều ngành nghề khác nhau. Tôi đã bắt đầu danh sách này với hai người phụ nữ ảnh hưởng nhiều nhất đến con người và cuộc sống của tôi: bà nội và mẹ. Tôi nghĩ rằng nếu như mình không thể kể ra được câu chuyện của những người thân thuộc và gắn bó nhất đối với mình, chẳng có lý do gì để mình tiếp tục thực hiện dự án này", PSI nói.

Theo cô, các phụ nữ tham gia dự án đều có một điểm chung là sở hữu vẻ đẹp xuất phát từ nội tại và những nét đặc trưng riêng biệt không thể đánh đồng với bất kỳ ai khác. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia dự án này như: Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý, diễn viên Kaity Nguyễn...

Triển lãm sẽ diễn ra tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ thứ Bảy ngày, 22/4/2023 đến Chủ nhật, ngày 7/5/2023 (giờ mở cửa: 9 giờ -20 giờ hằng ngày, vào cửa miễn phí)./.

Linh Đức

Tin liên quan

Xem thêm