Văn hóa

Triển lãm "Sự trở lại của chim rẽ mỏ thìa" diễn ra vào ngày 19/12

Ban tổ chức hy vọng sự kiện sẽ góp phần hỗ trợ bồi dưỡng một lớp họa sỹ mới đầy tài năng, không chỉ vẽ minh họa còn kể chuyện, tự làm ra những cuốn sách tranh ấn tượng ở Việt Nam và vươn ra thế giới.

Hình ảnh từ khóa học. (Ảnh: Nhã Nam cung cấp)

Triển lãm "Sự trở lại của chim rẽ mỏ thìa" sẽ diễn ra vào ngày 19/12 tại Hà Nội.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Nhã Nam Workshop minh họa sách tranh thiếu nhi giữa Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cùng các chuyên gia đến từ Nhà xuất bản Simon & Schuster (một trong 5 nhà xuất bản lớn nhất thế giới) và Tổ chức Pop Up Projects thực hiện, với sự hỗ trợ kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình UK/Viet Nam Season nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam; 30 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam.

Khóa học

Trước đó, tháng 9/2023, Nhã Nam đã phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức khóa học dành riêng cho 15 sinh viên ngành minh họa, họa sỹ minh họa chuyên nghiệp - những người luôn mong muốn tìm hiểu cách tạo ra những cuốn sách tranh đặc sắc dành cho độc giả nhỏ tuổi.

Khóa học có sự tham gia hai nhà sáng tạo sách tranh gồm: Jan Fearnley (họa sỹ minh họa sách thiếu nhi nổi tiếng tại Vương quốc Anh, tác giả minh họa của 26 cuốn sách thiếu nhi bán chạy) và Jane Buckley (Giám đốc nghệ thuật của Simon & Schuster, từng đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực xuất bản dành cho trẻ em). Chất liệu nội dung cho khóa học được lấy từ "The return of the spoon billed sandpiper" (tạm dịch: Sự trở lại của chim rẽ mỏ thìa) – câu chuyện do nhà văn thiếu nhi, nhà hoạt động xã hội vì môi trường Trang Nguyễn viết.

Chuyến đi thực tế tìm hiểu môi trường sống tự nhiên của chim rẽ mỏ thìa tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, Nam Định. (Ảnh: Nhã Nam cung cấp)

Sau khóa học 2 tuần và 3 tuần trao đổi online với giảng viên, các họa sỹ đã tạo ra những tác phẩm xuất sắc được các chuyên gia và nhà xuất bản danh tiếng nước Anh đánh giá cao. Những bức tranh sống động, đầy cảm xúc này đang được lan tỏa đến bạn bè quốc tế qua triển lãm nghệ thuật ở London và Manchester (Vương quốc Anh). Các họa sỹ xuất sắc nhất sẽ có cơ hội làm việc với Nhà xuất bản Simon & Schuster trong một dự án xuất bản sách tranh mới trong năm 2024/2025.

Triển lãm "Sự trở lại của chim rẽ mỏ thìa" được thực hiện nhằm kỷ niệm một chặng đường ý nghĩa của dự án Nhã Nam Workshop minh họa sách tranh thiếu nhi. Sự kiện cũng góp phần tôn vinh những tác phẩm xuất sắc của 15 họa sỹ Việt Nam trong dự án; giới thiệu tới cộng đồng, đặc biệt là trẻ em về loài chim rẽ mỏ thìa xinh đẹp đang trên bờ vực tuyệt chủng, nâng cao nhận thức và kêu gọi hành động để bảo vệ những loài chim nhỏ bé nhưng quan trọng cho hệ sinh thái.

Ban tổ chức hy vọng triển lãm này và dự án Nhã Nam Workshop minh họa sách tranh thiếu nhi sẽ giúp họa sỹ Việt Nam tự tin hơn; hỗ trợ bồi dưỡng một lớp họa sỹ mới đầy tài năng, không chỉ vẽ minh họa còn có thể kể chuyện, tự tay làm ra những cuốn sách tranh ấn tượng ở Việt Nam và vươn ra thế giới.

Triển lãm cùng chủ đề đã diễn ra ở London (Vương Quốc Anh) từ 24/11 - 3/12. (Ảnh: Nhã Nam cung cấp

Triển lãm sẽ diễn ra từ 19-29/12 tại Lotte Mall West Lake Hanoi; đồng thời hai triển lãm chủ đề này được tổ chức từ ngày 24/11 - 3/12 tại London và từ ngày 11/12/2023 - 7/1/2024 tại Manchester (Vương quốc Anh)./.

Phúc Hằng

Xem thêm