Văn hóa

Cuộc "Gặp gỡ" của các họa sỹ sơn mài

Triển lãm tranh sơn mài chủ đề “Gặp gỡ” như mối lương duyên và tâm ý của ba họa sỹ đang công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Văn Thuật. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

TTXVN - Từ ngày 15 - 21/12, tại Trung tâm giám định và triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra triển lãm tranh sơn mài chủ đề “Gặp gỡ” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Thuật, Trần Khoa, Trần Thái Dương.

Là đồng nghiệp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 3 họa sỹ có nhiều điểm chung, trong đó họ chung niềm say mê, tâm huyết thực sự với nghệ thuật sơn mài. Họ luôn giữ vững đam mê, theo đuổi con đường sáng tạo nghệ thuật này. Và cuộc "Gặp gỡ" ở triển lãm tranh sơn mài như chính mối lương duyên và tâm ý của ba người.

Tại triển lãm "Gặp gỡ", họa sỹ Nguyễn Văn Thuật tiếp tục trình làng cá tính nghệ thuật trong sự đồng nhất giữa vẻ đẹp hình thể thiếu nữ và các loài hoa. Có thể kể đến một số tác phẩm đầy chất lãng mạn của ông được giới thiệu tại triển lãm lần này như “Hoa nở về đêm”, “Hoa trinh nữ”…

Tác phẩm của họa sỹ Trần Khoa. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Họa sỹ Trần Khoa mang đến cho công chúng cảm nhận mới mẻ về hoa mận với những rung động đầy chất thơ qua sự cô đọng về hình, nét và sự đậm-nhạt, thưa-mau của vỏ trứng trong các tác phẩm, mang đến sự tinh khôi, thuần khiết, dung dị, bình yên nhưng không kém phần lãng mạn, tràn đầy sắc xuân.

Họa sỹ Trần Thái Dương tái hiện cảnh sắc tự nhiên, mong muốn điềm lành bằng các sắc màu trầm ấm, son, cam rực rỡ. Các tác phẩm của họa sỹ luôn đầy sức sống bởi trong đó luôn chứa đầy hoa thơm, trái ngọt.

Tác phẩm của họa sỹ Trần Thái Dương. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Mỗi họa sỹ một phong cách, một lối vẽ riêng, nhưng chất sơn mài trong tranh của cả người đều toát lên vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa. Khác hẳn với con người tỉ mỉ, khoa học trong công việc bảo quản, tu sửa hiện vật tại bảo tàng, các tác phẩm của 3 họa sỹ trong triển lãm “Gặp gỡ” đầy phiêu diêu, lãng mạn với vẻ đẹp thiên nhiên, hoa lá và sự chuyển động tâm hồn qua ngôn ngữ tạo hình, bảng màu của chất liệu sơn mài truyền thống. Với những kỹ thuật phức tạp, được trau chuốt tỉ mỉ, các tác phẩm của 3 họa sỹ tại triển lãm “Gặp gỡ” góp phần tạo nên những sắc thái đa dạng trong nghệ thuật hội họa sơn mài Việt Nam./.


Phương Hà

Xem thêm