Giáo dục

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trao bằng tốt nghiệp đại học Chương trình tiên tiến năm 2024

Chương trình tiên tiến có yêu cầu về trình độ cao hơn và nội dung sâu rộng hơn theo hướng cử nhân chuẩn của Hoa Kỳ.

Các thủ khoa Chương trình tiên tiến khoá 62, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận bằng tốt nghiệp.
Ảnh: Việt Hà - TTXVN 

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học Chương trình tiên tiến năm 2024 cho 256 tân cử nhân.

Phát biểu tại lễ trao, Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Trên hành trình gần 70 năm kiến tạo và phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn tự hào là ngôi trường tiên phong trong đổi mới, phát triển, phổ biến tri thức về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; thu hút và đào tạo các nhân tài; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước. Trường đã có những bước phát triển đột phá với việc hình thành 3 trường thành viên, trở thành trường đa ngành, đa lĩnh vực, đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại lễ trao bằng.
Ảnh: Việt Hà - TTXVN 

Với các tân cử nhân Chương trình tiên tiến, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: Lễ tốt nghiệp là cột mốc đặc biệt đối với mỗi sinh viên. Các em đã xuất sắc chứng tỏ được bản lĩnh và nội lực để hoàn thành hành trình 4 năm trên con đường học tập, tích lũy kiến thức và các kỹ năng mềm cần thiết. Với thành quả đã đạt được, thầy tin tưởng các em đã sẵn sàng vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng được học tập vào thực tiễn công việc và cuộc sống; độc lập trong tư duy; biết biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội nhằm khẳng định bản thân, tạo dựng những giá trị sống tốt đẹp cho chính mình và xã hội. Dù ở vị trí công việc nào, các em cũng sẽ luôn làm việc bằng niềm đam mê và sự cống hiến, góp phần làm rạng danh truyền thống vẻ vang của một cơ sở giáo dục hàng đầu của đất nước.

Tiến sĩ Vũ Văn Ngọc, Viện trưởng Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao và POHE, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Chương trình Tiên tiến được thực hiện theo Dự án quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, triển khai từ năm 2006. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là trường đại học đầu tiên trong số các trường đại học của Việt Nam thực hiện thí điểm chương trình này. Ban đầu, nhà trường thực hiện 1 ngành là Tài chính tiên tiến, đến nay, đã phát triển được 5 chương trình, gồm: Tài chính tiên tiến; Kế toán tiên tiến; Quản trị kinh doanh Quốc tế tiên tiến; Kế hoạch tài chính tiên tiến và Quản trị kinh doanh tiên tiến.

Chương trình đào tạo tiên tiến của trường được xây dựng hoàn toàn trên cơ sở Chương trình đào tạo cử nhân của Đại học Tổng hợp California, Long Beach, Hoa Kỳ. Đây là chương trình đào tạo của trường công lập ở Hoa Kỳ, được kiểm định bởi AACSB (tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế lâu đời và uy tín về các chương trình đào tạo kinh doanh). Vì vậy, Chương trình tiên tiến có yêu cầu về trình độ cao hơn và nội dung sâu rộng hơn theo hướng cử nhân chuẩn của Hoa Kỳ; đề cao tư duy sáng tạo, khả năng tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, kiến thức thực tế, khả năng sử dụng tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp...

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trao học bổng cho các tân cử nhân tiếp tục theo học chương trình thạc sỹ của nhà trường.
Ảnh: Việt Hà - TTXVN 

Đối với Chương trình tiên tiến, trừ những môn học lí luận chính trị bắt buộc theo khung chương trình đào tạo đại học của Việt Nam, 100% các môn học từ đại cương đến chuyên ngành đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Sinh viên sử dụng giáo trình nguyên bản của trường đối tác và được cung cấp miễn phí. Khoảng 30% học phần trong chương trình được giảng dạy bởi các giáo sư của các trường đại học ở nước ngoài. Đồng thời, sinh viên theo học chương trình này có thể học chuyển tiếp sang các trường đại học đối tác tại Hoa Kỳ, Anh, Úc, Hà Lan…, nhận bằng của các trường đối tác và bằng của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sinh viên cũng được tham gia thực hành, thực tập thường xuyên tại các doanh nghiệp, được các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tạo động lực học tập và làm việc. Nhờ đó, các khoá sinh viên ra trường đều được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, đạt chuẩn đầu ra cùng chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu 6.5 IELTS hoặc tương đương.

Tiến sĩ Vũ Văn Ngọc cũng chia sẻ: Với khoá sinh viên Chương trình tiên tiến tốt nghiệp năm nay, tỷ lệ sinh viên đạt loại Giỏi và Xuất sắc chiếm khoảng 75%; phần lớn sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn, đáp ứng đầy đủ chuẩn đầu ra.

Mới đây, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó, Chương trình tiên tiến sẽ tuyển sinh ngay từ đầu, khi thí sinh đăng ký tuyển sinh đại học, với chỉ tiêu riêng, điểm xét tuyển riêng. Chương trình tiên tiến có 2 mã tuyển sinh: TT1 và TT2. Trong đó, mã tuyển sinh TT1 bao gồm 3 chương trình đào tạo: Kế toán tiên tiến; Kế hoạch tài chính tiên tiến; Quản trị kinh doanh tiên tiến. Mã tuyển sinh TT2 bao gồm 2 chương trình đào tạo: Tài chính tiên tiến và Quản trị kinh doanh quốc tế tiên tiến./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm