Giáo dục

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh Trung học Phổ thông

Hải Dương

Tại Chương trình, các em quan tâm nhiều đến các ngành học mới như công nghệ nano và vật liệu bán dẫn; ngành trí tuệ nhân tạo.

Đại diện lãnh đạo các Trường Đại học tư vấn cho các em học sinh. 
Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

TTXVN - Ngày 9/3, Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 đã diễn ra tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương). Sự kiện do Báo Tuổi trẻ, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Hải Dương và Trường Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Trãi tổ chức với sự tham gia của đông đảo học sinh trong toàn tỉnh.

Tại Chương trình, học sinh đã đặt nhiều câu hỏi tập trung vào các nội dung như: Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; các tiêu chí về sức khỏe (cận thị, khả năng vận động) khi sơ tuyển ngành Công an, Quân đội; điểm mới trong xét tuyển và đào tạo ở ngành Y dược; chiến lược trong chọn ngành, chọn trường… Các em cũng quan tâm nhiều đến các ngành học mới như công nghệ nano và vật liệu bán dẫn; ngành trí tuệ nhân tạo...

Ngoài ra, học sinh còn được tham gia những gian tư vấn của các cơ sở giáo dục. Các thầy cô giáo trong Ban Tư vấn đã cung cấp, chia sẻ và giải đáp thông tin mới nhất về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và các lưu ý về kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2024. Qua đó, giúp các em có cái nhìn tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo, chính sách học phí.

Học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh. 
Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương cho rằng, hiện nay, nhiều học sinh vẫn chọn trường theo cảm tính, trào lưu, xu hướng. Hệ quả là khi vào trường học mới nhận thấy không phù hợp với năng lực, sở thích và ra trường phải đi làm trái ngành. Điều này gây ra sự lãng phí lớn về thời gian, tiền bạc của chính các bạn.

Vì vậy, Chương trình được tổ chức giúp học sinh được tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các trường Đại học để có thể đưa ra được những lựa chọn phù hợp. Đây lần thứ hai sự kiện được tổ chức tại Hải Dương. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương hy vọng, qua lắng nghe, trao đổi nghiêm túc với các chuyên gia tại Chương trình, học sinh sẽ có nhiều thông tin bổ ích giúp định hướng, hướng nghiệp cho bản thân.

Chương trình được tổ chức từ năm 2003 đến nay. Năm nay là mùa thứ 22 với mong muốn giúp thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường Đại học, giải đáp thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực và nhu cầu việc làm trong những năm tới. Đây là hoạt động trong chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ và Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức hàng năm với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup./.

Mạnh Minh

Xem thêm