An sinh

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng mở rộng, số người tham gia năm sau cao hơn năm trước.

Đại diện các doanh nghiệp tại Bắc Ninh trao đổi, đối thoại về những vướng mắc về các chính sách bảo hiểm xã hội. 
Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được những kết quả toàn diện, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của đất nước. 

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 được Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vào sáng 21/10 cho thấy, trong 9 tháng năm 2024, công tác an sinh xã hội ở nước ta được đảm bảo.

Mở rộng diện bao phủ

Với phương châm: “Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vừa là nhiệm vụ chính trị của ngành, vừa là trách nhiệm với nhân dân”,  Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng nỗ lực, chủ động, đổi mới trong tham mưu, xây dựng, hoàn thiện các quy định, chính sách, pháp luật liên quan; chỉ đạo điều hành và triển khai, thực hiện linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp để từng bước hiện thực hóa mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở nước ta ngày càng được mở rộng, số người tham gia năm sau luôn cao hơn năm trước.

Tính đến nay, cả nước có trên 19,02 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (tăng 9,9% so với năm 2023); 15,31 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (tăng 8,02%); diện bao phủ bảo hiểm y tế tiếp tục phát triển bền vững với 93,45 triệu người tham gia (tăng 2,18%), tiệm cận mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội chịu “tác động kép” từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và thách thức bên trong, song số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn luôn có sự tăng trưởng, phát triển so với cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho những nỗ lực và sự quyết tâm của ngành Bảo hiểm xã hội trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của toàn ngành từ Trung ương tới địa phương, dự kiến các chỉ tiêu về độ bao phủ cả năm 2024 sẽ vượt so với nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ giao.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp tại Trung tâm Y tế huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. 
Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Kiến tạo và xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam số 

Toàn ngành Bảo hiểm xã hội đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại những thay đổi đột phá, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng và Nhà nước ta.

Các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành đều đủ điều kiện cung cấp ở mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình (Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình với 70 dịch vụ công). Số lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện được cắt giảm tối đa. Các thủ tục hành chính đều được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của ngành và trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hình thức trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt trên 80% trong tổng số hồ sơ giao dịch.

Toàn quốc hiện có khoảng 621 nghìn tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đang giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua các cổng dịch vụ công; 13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho khoảng 170 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế một năm; 100% người dân đã có tài khoản định danh (VNeID) mức độ 2 có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành Bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành triển khai 2 nhóm dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công quốc gia”; “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia”. Ngành hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử giữa cơ sở khám, chữa bệnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông trong thời gian Bộ Y tế chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành y tế.

Thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội; các bộ, ngành, địa phương cũng được hưởng lợi từ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm... Với những kết quả đạt được, Bảo hiểm xã hội Việt Nam duy trì thuộc nhóm 5 bộ, ngành dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số quốc gia. Đây cũng là tiền đề và động lực để ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Những kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã đóng góp tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội tới tất cả người dân, củng cố vững chắc nền an sinh xã hội của đất nước./.

Vân Phương

Tin liên quan

Xem thêm