Thời sự

Tuổi trẻ hỗ trợ đồng bào vùng sâu tiếp cận chính quyền số

Lâm Đồng

Ngay từ những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Đội thanh niên tình nguyện tại xã Lạc Dương, Lâm Đồng đã sát cánh cùng đồng bào K’Ho tiếp cận chính quyền số để làm thủ tục hành chính theo nhu cầu.

Đoàn viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lạc Dương hỗ trợ anh Lơ Mu Ha Mơi (thôn 3) đăng nhập VneID, nộp hồ sơ đăng ký giấy khai sinh cho con. 
Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương, chị A Dắt K’Lê Vơ, chuyên viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, cùng các tình nguyện viên luôn có mặt từ sớm để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục. Các tình nguyện viên hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, giúp người dân kê khai và hoàn thiện các giấy tờ liên quan.

Chị K’Lê Vơ chia sẻ, phần lớn người dân không có điện thoại thông minh hoặc quên mật khẩu đăng nhập. “Chúng tôi hỗ trợ từng thao tác, thậm chí cho mượn điện thoại để người dân đăng nhập và kê khai hồ sơ. Là người bản địa, tôi có thể giải thích bằng tiếng dân tộc nên bà con dễ hiểu hơn, nhất là với những thuật ngữ liên quan đến công nghệ”, chị nói.

Xã Lạc Dương có đặc thù là nơi sinh sống chủ yếu của người Cill, Lạch (một nhánh của dân tộc K’Ho). Do hạn chế trong tiếp cận công nghệ, nhiều người dân vẫn bỡ ngỡ khi thực hiện thủ tục hành chính số, dù đã có tài khoản cá nhân. Anh Lơ Mu Ha Mơi (thôn 3, xã Lạc Dương) cho biết, lần đầu đi đăng ký khai sinh cho con, anh lo lắng vì chưa quen thao tác trên ứng dụng điện tử. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của các tình nguyện viên, thủ tục được hoàn tất nhanh chóng, chính xác.

Tương tự, anh Lơ Mu Ha Chiêng (46 tuổi, thôn 4) cho biết, chỉ trong một buổi sáng, anh đã hoàn thành thủ tục khai sinh cho con. “Cán bộ và các bạn tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, từng bước cụ thể nên tôi làm hồ sơ rất thuận lợi”, anh chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ kiểm tra giấy tờ cần thiết cho người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương. 
Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Xã Lạc Dương được thành lập trên cơ sở hợp nhất ba xã vùng sâu là Đạ Sar, Đạ Chais và Đa Nhim của huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng cũ). Sau hợp nhất, xã Lạc Dương là địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với hơn 828km², quy mô dân số khoảng 14.000 người, trong đó có hơn 12.000 người dân tộc thiểu số (chiếm gần 88% dân số toàn xã). Những ngày đầu Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, lực lượng thanh niên tình nguyện đóng vai trò nòng cốt trong việc “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân tiếp cận chính quyền số.

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Đoàn xã Lạc Dương, mỗi ngày có từ 5-7 tình nguyện viên được bố trí túc trực tại trung tâm để kịp thời hỗ trợ người dân. Đặc biệt trong đội hình tình nguyện có cả những thành viên là người dân tộc bản địa nên rất thuận lợi cho việc hướng dẫn cho bà con, nhất là những người lớn tuổi, phụ nữ ít tiếp xúc với công nghệ mới. “Đa phần người dân tộc bản địa ít tiếp cận các công nghệ số nên khi họ tới đây sẽ được các tình nguyện viên hướng dẫn các thủ tục cần thiết như đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID, dịch vụ công để thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến. Trong trường hợp số lượng người dân đến làm thủ tục tăng cao, chúng tôi cũng huy động thêm các bạn đoàn viên đang công tác tại UBND xã để kịp thời hỗ trợ cho bà con”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Từ ngày 1/7, UBND xã Lạc Dương chính thức đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp. Trung tâm Phục vụ hành chính công có khả năng tiếp nhận, xử lý 378 thủ tục hành chính. Chỉ trong những ngày đầu vận hành, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục hồ sơ trực tiếp và trực tuyến, chủ yếu liên quan đến đất đai, tư pháp hộ tịch, chứng thực.

Ông Bùi Quốc Huân, Chủ tịch UBND xã Lạc Dương cho biết, ngay từ đầu, xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức lực lượng hỗ trợ trực tiếp tại trung tâm, dự kiến kéo dài trong một tháng hoặc lâu hơn tùy nhu cầu thực tế. “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch thành lập các tổ công nghệ cộng đồng để tiếp tục hỗ trợ, tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công cho người dân. Mục tiêu là giúp bà con có thể chủ động tiếp cận và sử dụng hiệu quả chính quyền số trong thời gian tới”, ông Huân cho biết./.

Nguyễn Ngọc Dũng

Tin liên quan

Xem thêm