Pháp luật

Tuyên án vụ dàn cảnh va chạm xe, cướp tiền ảo Bitcoin

TP. Hồ Chí Minh

16 bị cáo trong vụ án đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội "Cướp tài sản" và ở khung hình phạt 18 - 20 năm tù hoặc tù chung thân.

TTXVN - Chiều 16/5, sau khi nghị án dài ngày, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm vụ án "cướp tài sản" là tiền điện tử (tiền ảo) Bitcoin trị giá hơn 37 tỉ đồng. 16 bị cáo trong vụ án đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội "Cướp tài sản" và ở khung hình phạt 18 - 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Các bị cáo nghe Toà tuyên án chiều 16/5/2023. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Theo nội dung vụ án, năm 2018, nghe anh Lê Đức Nguyên tư vấn, bị cáo Hồ Ngọc Tài đã bán hết 1.000 Bitcoin (trị giá khoảng 100 tỉ đồng), chuyển sang mua tiền ảo mới nổi như Aureus, Ifans... trên các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế nhưng sau đó thua lỗ hết. Nghi ngờ anh Nguyên lừa, Tài, Trần Ngọc Hoàng đã rủ rê, lôi kéo 14 bị cáo khác, trong đó có 2 cựu cán bộ Công an Thành phố Hồ Chí Minh là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn lên kế hoạch chiếm đoạt tiền điện tử của anh Nguyên. Ngày 17/5/2020, Tài, Hoàng và đồng phạm tạo ra vụ va quẹt ô tô trên cao tốc Dầu Giây - Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn thuộc địa phận Đồng Nai), sau đó khống chế, uy hiếp, đe dọa anh Nguyên thực hiện lệnh chuyển tiền điện tử của anh cho Tài.  

Sau đó, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an điều tra vụ án và bắt giữ các bị cáo. Theo kết quả giám định, số tiền điện tử của anh Nguyên bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin, quy đổi tổng trị giá hơn 37 tỉ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo đã chiếm đoạt tiền điện tử của người bị hại. Việc quy đổi tiền điện tử sang tiền đồng Việt Nam đã thành công và đây được xác định là số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án. Về tranh cãi tiền điện tử có phải là tài sản, Hội đồng xét xử nhận định pháp luật Việt Nam chưa chấp nhận Bitcoin và các loại tiền điện tử khác là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam nên việc trưng cầu phải định giá đối với tiền điện tử trong vụ án là không có cơ sở.  

Mặt khác, Hội đồng xét xử phân tích tội "Cướp tài sản" là tội phạm có cấu thành tội phạm hình thức. Mục đích của các bị cáo là chiếm đoạt tiền Việt Nam thông qua việc uy hiếp anh Nguyên và người thân của anh chuyển tiền ảo. Thực tế, sau khi chiếm đoạt được tiền ảo của anh Nguyên, các bị cáo đã quy đổi ra tiền Việt Nam đồng và chia nhau.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo chủ mưu là Hồ Ngọc Tài, Trần Ngọc Hoàng tù chung thân. Hai cựu cán bộ Công an là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn mức án lần lượt là 17 năm tù và 12 năm tù. Các bị cáo còn lại là đồng phạm của Tài và Hoàng bị tuyên phạt mức án từ thấp nhất 9 năm tù tới cao nhất 19 năm tù cùng về tội "Cướp tài sản" theo Điều 168, Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã khống chế bị hại cướp 168 Bitcoin (tương đương hơn 37 tỉ đồng), tuy nhiên thời điểm các bị cáo phạm tội, pháp luật Việt Nam chưa công nhận Bitcoin và tiền điện tử tương tự khác là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Các bị cáo mới quy đổi một số Bitcoin thành công và chiếm hưởng hơn 18,8 tỉ đồng của người bị hại nên các bị cáo chiếm hưởng phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Số Bitcoin còn lại do không thu hồi được nên không có cơ sở xem xét bồi thường theo yêu cầu của người bị hại./.

Thành Chung

Xem thêm