Xã hội

Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu trong Bộ đội Biên phòng Sơn La

Sơn La

Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình, phong trào, mô hình tình nguyện của Đoàn thanh niên hành động vì cuộc sống cộng đồng

Trao Giấy chứng nhận cho các gương mặt trẻ tiêu biểu - gương mặt trẻ triển vọng.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

TTXVN - Chiều 12/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La tổ chức Chương trình tuyên dương các “Gương mặt trẻ tiêu biểu - Gương mặt trẻ triển vọng” năm 2023, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2024) và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).

Đại tá Nguyễn Đình Huân, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La ghi nhận, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực tiêu biểu”; xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La lưu ý, thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sắc và tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ Biên phòng phát huy tính xung kích, sáng tạo, cống hiến tài năng, trí tuệ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh. Các “Gương mặt trẻ tiêu biểu - Gương mặt trẻ triển vọng” cần tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, học tập, thực sự là những hạt nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực; tiếp tục giữ vững danh hiệu và đóng góp trí tuệ, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh toàn diện…

Tại Chương trình, các “Gương mặt trẻ tiêu biểu - Gương mặt trẻ triển vọng” đã giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác xóa mù chữ, triển khai mô hình "Vườn rau cho bé" tại địa bàn biên giới… Trung úy Vì Văn Liêm, Phó Đội trưởng vũ trang Đồn Biên phòng Mường Lạn chia sẻ, địa bàn xã biên giới Mường Lạn, huyện Sốp Cộp có nhiều người dân chưa biết chữ, anh đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp khảo sát, mở các lớp học xóa mù chữ tại địa bàn.

Gương mặt trẻ tiêu biểu và các đại biểu tham gia giao lưu tại Chương trình. 
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Theo Trung úy Vì Văn Liêm, những người chưa biết chữ mà anh dạy đều là các lao động chính trong nhà. Các lớp học thường cách đơn vị từ 8-15km, đường đất đi lại khó khăn, nhất là những ngày mưa gió, đường trơn... Tuy vậy, anh đã khắc phục những khó khăn, nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, anh đã trực tiếp lên lớp giảng dạy và hoàn thành 4 lớp học xóa mù chữ với trên 120 học viên tại các bản Huổi Pá, Huổi Men, Pá Kạch, Pu Hao, xã Mường Lạn. Cơ bản các học viên đều biết đọc, biết viết và tính được những phép toán đơn giản.

Năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ ở mọi mặt của lĩnh vực công tác Biên phòng như trong quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới; vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; giúp dân xóa đói, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình, phong trào, mô hình tình nguyện của Đoàn thanh niên hành động vì cuộc sống cộng đồng; đẩy mạnh phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương và các đơn vị kết nghĩa, thực hiện các chương trình, phần việc của thanh niên... Những kết quả đạt được của thanh niên Biên phòng đã góp phần quan trọng cùng đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, củng cố nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc./.

Hồng Cường

Xem thêm