Khoa học

Ứng dụng công nghệ số để duy trì nhịp tăng trưởng của doanh nghiệp trong khó khăn

Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp đang có những hành động thực tế để thúc đẩy chuyển đổi số, tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình kinh doanh và tăng trải nghiệm khách hàng.

TTXVN - Trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, chiều 28/2, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp công nghệ thông tin duy trì nhịp tăng trưởng trong khó khăn.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA Nguyễn Thị Thu Giang, chia sẻ. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Năm 2023 là một năm khó khăn với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhiều doanh nghiệp đồng loạt cắt giảm kinh phí công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế phát triển. Tại Việt Nam, những năm gần đây, Chính phủ, các bộ, ngành đều quan tâm đến chuyển đổi số. Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA nhận định, đây là cơ hội lớn cho ngành công nghệ thông tin. Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp đang có những hành động thực tế để thúc đẩy chuyển đổi số, tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình kinh doanh và tăng trải nghiệm khách hàng.

Với thị trường quốc tế, cơ hội của các doanh nghiệp số Việt Nam rất lớn. Phần lớn các doanh nghiệp công nghệ của Nhật Bản đang rút khỏi thị trường Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp số Việt Nam có cơ hội giành thêm thị phần, khách hàng Nhật Bản. Bà Thu Giang nhấn mạnh, giai đoạn này mang đến nhiều cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ số bứt phá, mở rộng thị trường, xây dựng niềm tin khách hàng để tăng tốc phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín chất lượng.

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA phát biểu. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã chia sẻ về những điểm chính trong chặng đường xây dựng và phát triển trong gần 30 năm qua của MISA. Vượt qua thời kỳ COVID-19 với nhiều khó khăn, rào cản, Công ty Cổ phần MISA đã có nhiều thay đổi để phù hợp với thị trường. Hiện tại, công ty có khoảng 2.500 lao động. Những sản phẩm phần mềm của công ty phục vụ khoảng 270.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước và hơn 1 triệu khách hàng cá nhân.

Ông Lê Hồng Quang cho biết, để duy trì nhịp tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn vừa qua, Ban lãnh đạo công ty luôn nghiên cứu đánh giá xu thế để thay đổi phương thức sản xuất, bán hàng. Công ty xác định lấy khách hàng làm trung tâm và có hành động cụ thể. Từ đó, các sản phẩm, dịch vụ của MISA được tích hợp các giải pháp tổng thể để tối đa hóa khả năng phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Ông Lê Hồng Quang cũng đề cập đến vấn đề thay đổi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung nâng cao trình độ cho nhân viên, xây dựng và lựa chọn được mô hình phù hợp để tư vấn cho khách hàng, đổi mới cách thức tiếp cận và khai thác nhu cầu của khách hàng, quan tâm hỗ trợ để khách hàng tiếp cận được các nguồn vốn đầu tư…

Ông Hoàng Trung Thiên Vương, Giám đốc Marketing Base.vn chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Ông Hoàng Trung Thiên Vương, Giám đốc Marketing Base.vn chia sẻ về những nét chính trong việc xây dựng chiến lược duy trì tăng trưởng. Trong việc tìm kiếm khách hàng mới, doanh nghiệp cần ưu tiên việc tối ưu các chi phí hoạt động và hạn chế các rủi ro. Nói đến chiến lược giảm tỷ lệ các khách hàng rời bỏ công ty, theo ông Hoàng Trung Thiên Vương, doanh nghiệp cần chú trọng phân khúc khách hàng, tối ưu luồng nhân viên, thông tin để chăm sóc khách hàng; chú trọng đào tạo cho nhân viên mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần áp dụng các công nghệ để đo lường, có con số thống kê chính xác về khách hàng cũng như phát hiện nhu cầu của các nhóm khách hàng.

Cũng tại Hội thảo, Bà Vũ Phương Thảo, Giám đốc Ban dịch vụ Phát triển doanh nghiệp Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam điểm lại những nét chính trong chặng đường 20 năm Giải thưởng Sao Khuê đã đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ thông tin, phần mềm Việt, nâng tầm, mở rộng quảng bá sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế. Hiện tại, Giải thưởng Sao Khuê 2023 vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ đề cử cho 8 hạng mục. Thông tin chi tiết về quy chế, tiêu chí đánh giá, quyền lợi của các đề cử đạt giải thưởng được cập nhật tại địa chỉ: http://giaithuongsaokhue.vn/. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia, tăng cường kết nối trong cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin, dịch vụ phần mềm Việt Nam, tìm kiếm cơ hội phát triển./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm