Khoa học

Nhu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công ích rất lớn

TP. Hồ Chí Minh

Dịch vụ công ích là các hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho người dân như vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, cấp nước sạch, vận tải công cộng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh…

Ông Phí Anh Tuấn, Trưởng ban tư vấn Chuyển đổi số doanh nghiệp DXCenter, báo cáo tổng quan về chuyển đổi số trong dịch vụ công ích. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

TTXVN - Ngày 22/2, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh (DXCenter) cùng các đối tác tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số trong dịch vụ công ích".

Dịch vụ công ích là các hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho người dân và cộng đồng như vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, cấp nước sạch, vận tải công cộng đô thị, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… Đây là dịch vụ cần thiết, phục vụ cho cuộc sống an toàn và bình thường của xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, lĩnh vực này rất ít được đầu tư, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong giám sát, quản lý và điều hành để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo ông Phí Anh Tuấn, Trưởng BanTư vấn chuyển đổi số doanh nghiệp DXCenter, nhu cầu chuyển đổi số của đơn vị dịch vụ công ích rất lớn nhằm đáp ứng các bài toán dịch vụ công ích của xã hội. Chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu năng quản trị điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác của các công ty dịch vụ công ích…

Về lựa chọn nền tảng (platform) cho doanh nghiệp, ông Phí Anh Tuấn cho rằng, cần đảm bảo giúp số hóa quản trị doanh nghiệp bằng mô hình hợp nhất All-in-One (tất cả trong một); chi phí phù hợp tương ứng với doanh nghiệp công ích; thiết kế mở, sẵn sàng tích hợp với các ứng dụng khác để mở rộng hệ sinh thái phục vụ cho dịch vụ công ích… Nền tảng giúp doanh nghiệp được sử dụng và chia sẻ tài nguyên số của mình và đối tác trong hệ sinh thái trên nền tảng giải pháp đã lựa chọn.

Cùng quan điểm trên, theo ông Quách Ngọc Long, Giám đốc Công ty Cổ phần WorkIT, việc lựa chọn nền tảng và ứng dụng triển khai chuyển đổi số là một thách thức cho các đơn vị dịch vụ công ích. Hiện nay, các sản phẩm, giải pháp quản trị khá nhiều nhưng còn rời rạc, thiếu đồng bộ. Một nền tảng toàn diện giúp các đơn vị ứng dụng hiệu quả, dễ dàng quản lý là yêu cầu cấp thiết để triển khai thành công chuyển đổi số.

Ông Quách Ngọc Long chỉ ra nhiều rào cản trong chuyển đổi số của doanh nghiệp như: vấn đề về tư duy, nhận thức của lãnh đạo về quản trị và chuyển đổi số; sợ lộ, mất dữ liệu, không bảo mật; sợ minh bạch; văn hóa cục bộ phòng ban. Bên cạnh đó, nhân viên tiêu cực, lợi ích nhóm, sợ bị đào thải... cũng là một thách thức.

Trong quý III/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã ra mắt Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường. Ông Bùi Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, nền tảng này sẽ từng bước giúp các cơ quan nhà nước khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên môi trường hiệu quả về kinh tế để xây dựng các hệ thống thông tin liên quan. Sở sẵn sàng phối hợp, trao đổi với các tổ chức để khai thác và sử dụng hiệu quả các dữ liệu được công bố, đồng thời phối hợp, cộng tác cùng các tổ chức để kiến tạo một môi trường chia sẻ dữ liệu nhằm phục vụ quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đã giới thiệu về chuyển đổi số, lộ trình và lợi ích khi ứng dụng chuyển đổi số trong dịch vụ công ích; chia sẻ kiến thức chuyển đổi số và các giải pháp công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất và phù hợp với mô hình các đơn vị dịch vụ công ích… Các giải pháp tiết kiệm chi phí, nhân công trực tiếp, quản trị rủi ro trong công tác thu giá dịch vụ, tăng cường tính minh bạch, thuận tiện trong giao dịch các dịch vụ…/.

Tiến Lực

Xem thêm