Khoa học

Cả 5 tuyến cáp biển nối Internet Việt Nam đi quốc tế gặp sự cố

Cáp quang SMW3 gặp sự cố, hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế và ngược lại đều bị ảnh hưởng toàn bộ hoặc một phần.

TTXVN - Ngày 21/2, theo thông tin mới nhất từ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển SMW3 đã gặp sự cố trên phân đoạn S2.7 đi Singapore. Trước đó, hai tuyến cáp biển AAG và APG gặp sự cố nghiêm trọng đã mất toàn bộ dung lượng đường truyền, hai tuyến IA và AAE-1 cũng gặp lỗi, chỉ còn một phần hoạt động.

Với cáp quang SMW3 gặp sự cố, hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế và ngược lại đều bị ảnh hưởng toàn bộ hoặc một phần.

Mặc dù cả 5 tuyến cáp quang đều bị đứt, các nhà mạng Việt Nam cho biết, việc này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ internet từ Việt Nam đi quốc tế và ngược lại. SMW3 là tuyến cáp quãng cũ và sắp dừng hoạt động nên không được sử dụng cho các dịch vụ Internet băng rộng cố định. Đồng thời, đứt cáp quang xảy ra ở giai đoạn thấp điểm nên các nhà mạng cũng đã ngay lập tức có phương án xử lý để tốc độ mạng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các nhà mạng hiện nay đều đang đưa ra những phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo quyền lợi truy cập internet bình thường cho người dùng.

Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, khi các tuyến cáp gặp sự cố, Viettel đã nhanh chóng lên các phương án định tuyến, điều tiết dung lượng trên các hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền. Đồng thời, đơn vị cũng mua bổ sung dung lượng ứng cứu nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ cấp cho khách hàng. Mặt khác, Viettel chủ động, tích cực làm việc với hệ thống cáp biển, nhà khai thác tàu để xác định nguyên nhân, vị trí xảy ra sự cố và kế hoạch sửa chữa các sự cố cáp biển trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khẳng định đơn vị đã chủ động thực hiện các phương án ứng cứu để đảm bảo kết nối internet quốc tế cho các khách hàng, bao gồm việc chia sẻ tải giữa các link quốc tế, chủ động làm việc với các đối tác Facebook, Tiktok, Youtube, tối ưu lưu lượng theo các hướng cáp, mở ứng cứu bổ sung tài nguyên cáp đất. Nhờ đó, khách hàng có thể sử dụng và trải nghiệm gần như bình thường các nền tảng Facebook, Tiktok, Youtube, cũng như các giao dịch chứng khoán tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ dữ liệu (data) di động hoàn toàn đảm bảo./.

Xem thêm