Sức khỏe

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán viện phí

Lạng Sơn

Sở Y tế Lạng Sơn tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, cài đặt sổ sức khỏe điện tử; xây dựng lộ trình nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin…


Hướng dẫn thanh toán điện tử không dùng tiền mặt cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn). (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai rà soát, thực hiện các nội dung Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) trong đó chú trọng đến việc liên thông dữ liệu phục vụ các nhóm dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để mang đến tiện ích cho người dân trong quá trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn Phan Lạc Hoài Thanh cho biết, Sở yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, thành phố rà soát, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ; quan tâm làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, cài đặt sổ sức khỏe điện tử; xây dựng quy trình thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, niêm yết tại nơi dễ quan sát; chủ động xây dựng lộ trình nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tiến tới triển khai bệnh án điện tử…

Người bệnh đến khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn). (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Tính đến tháng 10/2023, trên 95% dân số của tỉnh được duy trì cập nhật hồ sơ sức khỏe; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, huyện kết nối với bệnh viện tuyến trên phục vụ khám, chữa bệnh qua nền tảng công nghệ số; 100% trung tâm y tế huyện, thành phố triển khai ứng dụng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở; 100% các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, thành phố triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 100% cơ sở khám, chữa bệnh công lập hoàn thành việc triển khai kê đơn thuốc điện tử theo quy định.

Bác sỹ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng chia sẻ, từ đầu năm 2022, Trung tâm đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế qua đầu quét QR code. Đến nay, đơn vị đã trang bị 34 đầu đọc mã QR đạt chuẩn theo quy định của Bộ Công an cho Trung tâm và các trạm y tế xã. Công tác tuyên truyền công dân về việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ Căn cước công dân có gắn chíp và ứng dụng VneID được đơn vị chú trọng thực hiện bằng các hình thức đa dạng như: Tuyên truyền trực tiếp tại buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh hàng tháng; phát trên loa phát thanh nội bộ của đơn vị; đăng tải trên trang tin benhvienhuulung.vn...

Để đạt các chỉ tiêu về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế năm 2023, Trung tâm đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Cụ thể là thực hiện tạm ứng viện phí và liên kết chặt chẽ với ngân hàng, tích hợp mã QR trên phiếu chỉ định đóng tiền tạm ứng của từng bệnh nhân, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đến tất cả khoa, phòng.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng thông tin thêm, để nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, từ tháng 8/2023, Trung tâm đã liên kết với Ngân hàng Vietcombank tích hợp mã QR ngay trên phiếu chỉ định đóng tiền tạm ứng của từng bệnh nhân và triển khai đến tất cả 16 khoa, phòng. Với mã QR này, bệnh nhân có thể thanh toán ngay tại khoa với hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc thanh toán từng phần trong quá trình điều trị. Đơn vị không cần bố trí người trực tại quầy thanh toán, chụp lại màn hình của bệnh nhân sau khi đã chuyển thành công. Tất cả nhân viên có thể thực hiện quy trình này trong quá trình làm việc chuyên môn và gửi lên nhóm chung của đơn vị để đối chiếu mã giao dịch.../.


PV

Xem thêm