Xây dựng Đảng

Ươm mầm xanh cho Đảng

Vĩnh Phúc

Mỗi năm, tỉnh Vĩnh Phúc kết nạp trên 2000 đảng viên, trong đó đảng viên là học sinh, sinh viên chiếm trên 15%, góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Em Lê Anh Vũ, học sinh ưu tú của Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Yên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
Ảnh: TTXVN phát

Xác định công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên có ý nghĩa quan trọng, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng, những năm qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo cơ hội cho nhiều học sinh, sinh viên nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây không chỉ là giải pháp bổ sung nguồn lực, sức mạnh cho Đảng mà còn tạo nền tảng về chính trị để các em tiếp tục phát huy vai trò nêu gương phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Tháng 4/2024 là dấu mốc thật sự ý nghĩa đối với em Lê Anh Vũ, học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ Vĩnh Yên, thành phố Vĩnh Yên vì mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam của Vũ đã thành hiện thực. Ước mơ đó được nhen nhóm từ khi Vũ vào lớp 10. Đó là động lực để Lê Vũ Anh không ngừng học tập và trao đổi kiến thức với bạn bè, thầy cô nhằm có kết quả học tập tốt nhất.

Bên cạnh đó, Vũ tích cực đi đầu tham gia vào các phong trào thi đua của lớp, của trường. Bằng sức trẻ và sự nỗ lực, cố gắng, em Lê Vũ Anh đã được vinh dự trở thành đảng viên.

“Được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi là niềm hạnh phúc và tự hào của em. Đây cũng là động lực để em tiếp tục trau dồi đạo đức, nỗ lực học tập nâng cao kiến thức và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội để xứng đáng là đảng viên gương mẫu, là công dân có ích”, em Lê Anh Vũ xúc động chia sẻ.

Chi bộ Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Yên, thành phố Vĩnh Yên tổ chức kết nạp Đảng cho 4 học sinh ưu tú toàn diện. 
Ảnh: TTXVN phát

Là điểm sáng về phát triển đảng viên trong học sinh, nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Yên đã kết nạp được 11 đảng viên là học sinh. Cô Nguyễn Thị Mai Chang, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng để củng cố lực lượng và sức mạnh của tổ chức Đảng, Nhà trường luôn chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục quần chúng ưu tú, đặc biệt với đối tượng là đoàn viên, thanh niên, học sinh. Từ đó, tạo cơ hội cho các em được rèn luyện, phát triển và trưởng thành, trở thành những đảng viên gương mẫu, công dân có ích.

Điển hình như em Trần Ánh Dương được kết nạp Đảng năm 2021, hiện đang là sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội với kết quả học tập đạt loại Giỏi, được tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và được đánh giá xếp loại “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”... Em Nguyễn Thúy Anh kết nạp Đảng năm 2022, hiện là sinh viên Giỏi của Trường Đại học Đại học Luật, được nhận học bổng ngoài ngân sách của Quỹ phát triển châu Á, được nhận “Bằng khen sinh viên giỏi”, “Bằng khen cán bộ lớp xuất sắc” của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong học sinh. Trung bình mỗi năm, nhà trường cử 50 quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ Nhà trường đã kết nạp được 13 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Thầy giáo Tạ Phúc Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TU ngày 28/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, Nhà trường được giao nhiệm vụ mỗi năm kết nạp vào Đảng tối thiểu từ 1,5 - 2% tổng số học sinh, sinh viên. Để thực hiện được mục tiêu đó, Nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo sát, định hướng cho các em phấn đấu có thành tích học tập tốt; đồng thời giao cán bộ Đoàn định hướng cho học sinh tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của Đoàn trường; bồi dưỡng công tác Đoàn cũng như tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho các em. Những học sinh có đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, Đoàn trường giới thiệu cho cấp ủy trường cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công đảng viên giúp đỡ các em kết nạp vào Đảng.

Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là việc làm thường xuyên, quan trọng được Ban Thường vụ thành phố Vĩnh Yên chú trọng nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên đã kết nạp 149 đảng viên, trong đó có 46 đảng viên là học sinh, sinh viên. Nhiều chi bộ, Đảng bộ khối nhà trường đã đạt, vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên như: Trường Trung học Phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc, Trường Trung học Phổ thông Trần Phú, Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Yên, Trường Trung học Phổ thông Kim Ngọc…

Ông Nguyễn Đăng Tạo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vĩnh Yên cho biết: Đảng bộ thành phố xác định, việc phát triển đảng viên trong trường học cũng như bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho học sinh ưu tú, bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nâng cao trình độ lý luận chính trị sẽ tạo ra những hạt giống đỏ, ươm mầm tài năng để bổ sung nguồn cán bộ, nhân lực cho các cấp, ngành, xây dựng thành phố Vĩnh Yên ngày càng phát triển.

Những năm qua, để phát triển công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trẻ từ học sinh, sinh viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TU về tăng cường phát triển đảng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; ban hành Kế hoạch về giao chỉ tiêu tạo nguồn, kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên hằng năm cho tổ chức Đoàn và giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho người đứng đầu cấp ủy các cấp; thực hiện giao chỉ tiêu cho tổ chức đoàn cấp dưới trong việc giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên để các cấp ủy, tổ chức Đảng xem xét kết nạp vào Đảng... Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mỗi năm, tỉnh Vĩnh Phúc kết nạp trên 2000 đảng viên, trong đó đảng viên là học sinh, sinh viên chiếm trên 15%, góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng./.

Nguyễn Thảo

Tin liên quan

Xem thêm