Xã hội

Vận động quần chúng tố giác tội phạm mua bán người

Lào Cai chú trọng kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với phòng, chống tội phạm mua bán người, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt trong công tác bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới.

TTXVN- Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, để giảm nguy cơ người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, tỉnh đang chỉ đạo địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người ngay từ cơ sở.

Theo đó, tỉnh Lào Cai đang đổi mới và đẩy mạnh cả về nội dung và hình thức công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, tố giác tội phạm; tăng cường đào tạo và phát triển cho những hạt nhân tiêu biểu trong công tác tuyên truyền cũng như phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, phòng, chống mua bán người nói riêng.

Tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho trẻ em dân tộc thiểu số tại chợ trung tâm xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Để giảm nguy cơ người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, ngoài tăng cường công tác truyền thông ở cơ sở, Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương của tỉnh, trong đó có Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chú trọng việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với phòng, chống tội phạm mua bán người, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt trong công tác bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới.

Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chủ động tăng cường phối hợp chặt chẽ triển khai các biện pháp quản lý, nắm bắt tình hình trên địa bàn, đặc biệt là vùng biên giới; tập trung kiểm soát các đường mòn, lối mở, đường đò, kịp thời ngăn chặn các đối tượng trước khi đưa phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài; thường xuyên trao đổi thông tin về đối tượng, địa bàn, nạn nhân để phối hợp giải cứu nạn nhân và đấu tranh, triệt phá.

Các cơ quan tư pháp đẩy mạnh tiến độ điều tra vụ án, nhanh chóng đưa các vụ mua bán người ra xét xử, lựa chọn các vụ án điểm để xét xử lưu động, công khai nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2012 - 2022, Công an tỉnh Lào Cai đã đề nghị, các lực lượng chức năng của Trung Quốc, Myanmar tiến hành giải cứu 40 bị hại; giải cứu khu vực nội địa 4 bị hại; tiếp nhận bàn giao của Công an các nước 368 nạn nhân. Giai đoạn này, Lào Cai khởi tố 222 vụ việc vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người với 402 bị can và 456 nạn nhân bị mua bán. 100% các vụ việc xử lý bằng biện pháp hình sự./.

PV

Xem thêm