Khoa học

VKIST ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện VKIST với Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng như mô hình thí điểm để thực hiện tại địa phương.

2 bên ký kết hợp tác dưới sự chứng kiến của các đại biểu
Ảnh: HL/TTXVN

Chiều 24/10, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (VKIST) ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng, nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh trên lĩnh vực hoạt động của mỗi bên vì sự phát triển lâu dài, bền vững và cùng có lợi.

Theo nội dung hợp tác, hằng năm VKIST sẽ cung cấp thông tin về các công trình nghiên cứu và công nghệ mới, hiện đại trong lĩnh vực khoa học công nghệ thông qua Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, Sở sẽ cung cấp định hướng đề xuất nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ phù hợp với các lĩnh vực nghiên cứu của VKIST; hỗ trợ VKIST trong việc kết nối giữa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển, chuyển giao công nghệ; cung cấp thông tin, hỗ trợ nguồn lực để VKIST tổ chức thực hiện hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ các nhu cầu cấp bách của tỉnh Sóc Trăng trong phạm vi, thẩm quyền của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh. Ngoài ra, hai bên phối hợp thực hiện từ 1-3 công trình nghiên cứu ứng dụng do VKIST chủ trì hoặc phối hợp thực hiện để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phối hợp và hỗ trợ VKIST thực hiện chuyển giao hoặc phối hợp chuyển giao từ 3-5 công nghệ về các lĩnh vực khoa học công nghệ cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ứng dụng, triển khai. Bên cạnh đó, hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực; Xây dựng và triển khai mạng lưới các chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ, khởi nghiệp từ mạng lưới đối tác, chuyên gia của các bên…

Tại lễ ký kết, ông Vũ Đức Lợi, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc nhấn mạnh: với sứ mệnh trở thành một viện hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến, Viện VKIST luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. Vì vậy, đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong sự hợp tác giữa hai đơn vị, mở ra nhiều cơ hội mới để thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Các nội dung tại biên bản ký kết sẽ phát huy thế mạnh, điều kiện của hai bên về nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng trong sản xuất và đời sống, xây dựng mối liên kết, hợp tác nâng cao hiệu quả trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số phục vụ thiết thực sản xuất và đời sống, phát triển gắn kết giữa Viện Nghiên cứu với doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ quan, đơn vị, địa phương, phục vụ xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Sóc Trăng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh, Lễ ký kết hợp tác giữa Viện VKIST với Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng như mô hình thí điểm để thực hiện tại địa phương. Thứ trưởng hy vọng mô hình hợp tác sẽ thành công để có thể nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước, thực hiện sứ mệnh đưa VKIST trở thành một viện hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại.

Tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khởi cho rằng: Sóc Trăng là tỉnh hội tụ khá đầy đủ các yếu tố về vị trí địa lý, thổ nhưỡng, nguồn nước, nguồn nhân lực... để phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, quy mô lớn. Trong đó, thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn; lúa là sản phẩm chủ lực của lĩnh vực trồng trọt và cây ăn trái là sản phẩm tiềm năng được chú trọng từng bước tham gia thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đã và đang có nhiều sáng kiến trong việc hợp tác ứng dụng khoa học, công nghệ và đã thực hiện nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh./.

Phạm Thị Thu Hà

Tin liên quan

Xem thêm