Khoa học

Hội thảo quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu có trách nhiệm

Đà Nẵng

Hội thảo là một phần trong nỗ lực không ngừng để kết nối cộng đồng học thuật với doanh nghiệp và xã hội, đảm bảo rằng AI được ứng dụng một cách có trách nhiệm và hiệu quả.

Các học giả và nhà nghiên cứu trao đổi tại Hội thảo. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Ngày 22/10, tại Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu - Đại học Đông Á (IAD) phối hợp với Tổ chức Liên minh châu Âu vì sự đổi mới (EAI) tổ chức Hội thảo quốc tế Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu có trách nhiệm (RAIDS). Hội thảo này nằm trong chuỗi Hội thảo quốc tế về Cuộc sống thông minh EAI 2024: Kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo.

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến ở các điểm cầu Việt Nam và quốc tế, với 29 báo cáo chuyên đề được trình bày bởi chuyên gia đến từ 7 quốc gia trên thế giới: Pháp, Anh, Đức, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc và Việt Nam. Đồng thời, Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo học giả từ các viện nghiên cứu, giảng viên trường đại học, sinh viên khoa chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu.

Hội thảo được chia thành 5 phiên và một diễn đàn trao đổi. Dưới sự chủ trì của các chuyên gia quốc tế đầu ngành, xuyên suốt Hội thảo là những phân tích, khám phá xu hướng, nghiên cứu và ứng dụng mới nhất về trí tuệ nhân tạo và IoT trong các lĩnh vực, từ đó thảo luận, đưa ra khuyến nghị, đề xuất chính sách nhằm định hướng cho sự phát triển bền vững của AI.

Với các chủ đề đa dạng như: Những thách thức và cơ hội của Trí tuệ nhân tạo (AI) lấy con người làm trung tâm đối với các robot và hệ thống tự hành đáng tin cậy; AIoT: Tích hợp AI và IoT; Phát triển trang phục thông minh để theo dõi sức khỏe con người trực tuyến; Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng y tế đa kênh: Vai trò của thiết bị đeo thông minh…

Đáng chú ý, tại Hội thảo có nhiều báo cáo, nghiên cứu có giá trị khoa học cao như: Nghiên cứu “Những thách thức và cơ hội của Trí tuệ nhân tạo (AI) lấy con người làm trung tâm đối với các robot và hệ thống tự hành đáng tin cậy” của Giáo sư Hongmei (Mary) He (nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Salford, Anh); “Phát triển trang phục thông minh để theo dõi sức khỏe con người trực tuyến” của Giáo sư Xianyi Zeng (nhà nghiên cứu tại Ensait và Gemtex, Đại học Lille, Pháp); “Cải thiện dự báo nhu cầu cho khách hàng bị thiếu dữ liệu hạ nguồn trong chuỗi cung ứng nhu cầu gián đoạn bằng phương pháp phân cụm đa biến có giám sát” của Giáo sư Bruno Agard (nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Công nghệ Montreal, Canada)…

Khai mạc Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thành Việt, Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á khẳng định, Hội thảo là một phần trong nỗ lực không ngừng để kết nối cộng đồng học thuật với doanh nghiệp và xã hội, đảm bảo rằng AI được ứng dụng một cách có trách nhiệm và hiệu quả. Các thảo luận được tập trung vào những ứng dụng của AI trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và cải thiện chất lượng cuộc sống trên khắp thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi Hội thảo quốc tế “Cuộc sống thông minh EAI 2024: Kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo”, Hội thảo quốc tế lần thứ 11 về Di động, Internet vạn vật và Thành phố thông minh (MobilityIoT) diễn ra trong hai ngày 22-23/10, với 7 phiên báo cáo của các chuyên gia quốc tế tại Đại học Đông Á./.

Võ Văn Dũng

Xem thêm