Khoa học

Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp để tạo bứt phá

Yên Bái

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái Lê Trí Hà khẳng định, chuyển đổi số là một lựa chọn chiến lược, nhân tố sống còn cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số.

Lễ ký kết kế hoạch phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2025. 
Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Sáng 22/10, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số - xu thế tất yếu và cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp”, thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà quản lý.

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái Lê Trí Hà khẳng định, chuyển đổi số là một lựa chọn chiến lược, nhân tố sống còn cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Do đó, lãnh đạo các doanh nghiệp cần có nhận thức đúng đắn, đầy đủ, chiến lược dài hạn cho quá trình chuyển đổi số trong mọi hoạt động, từ quản trị kinh doanh đến sản xuất và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Đến nay, 100% doanh nghiệp của tỉnh đã sử dụng dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử và ứng dụng công nghệ số ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, tiến trình chuyển đổi số còn chậm, nhiều lúng túng, chưa tìm kiếm giải pháp công nghệ hiệu quả, phù hợp. Có những doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư ứng dụng các nền tảng số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hội thảo là Talk show “Rào cản chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ - Cơ hội bứt phá". 
Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, tác động to lớn và lợi ích của chuyển đổi sổ mang lại cho các doanh nghiệp là điều đã được khẳng định. Đây là xu thế tất yếu, từng bước làm thay đổi phương thức sản xuất của loài người. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì chủ doanh nghiệp phải tiên phong thay đổi mạnh mẽ nhận thức, tư duy và hành động; mạnh dạn số hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh thành những việc đo, đếm, tính toán và đánh giá được. Doanh nghiệp phải không ngừng cập nhật và nhanh chóng ứng dụng công nghệ số phù hợp vào tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh để cải thiện hiệu quả, đổi mới và tạo ra giá trị mới. Từ đó biến chuyển đổi số thành phương tiện nhằm tối ưu hóa quy trình kinh doanh, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hội thảo nhằm góp phần từng bước đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của doanh nghiệp tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực chuyển đổi số. Các đại biểu được chia sẻ về chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số của Chính phủ; xu hướng phát triển của công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong doanh nghiệp...

Nhiều đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi và kỳ vọng về ứng dụng chuyển đổi số. Những ý kiến, câu hỏi của doanh nghiệp đã được các chuyên gia giải đáp và tư vấn giải pháp phù hợp, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số đạt hiệu quả, tạo ra giá trị gia tăng, tận dụng sức mạnh của chuyển đổi số để bứt phá.

Điểm nhấn tại hội thảo là talk show “Rào cản chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ” cung cấp kiến thức chuyên sâu ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình quản trị, vận hành doanh nghiệp; hóa đơn điện tử, chữ ký số...

Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều kế hoạch phối hợp, văn bản ghi nhớ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tỉnh Yên Bái về chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2025 được ký kết. Đây là tiền đề cho sự hợp tác toàn diện và lâu dài nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong thời gian tới./.

Bùi Tiến Khánh

Xem thêm