Thể thao

Vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam chiến thắng nghẹt thở trước U23 Yemen với tỷ số 1-0

Sau 90 phút thi đấu đầy hấp dẫn, đội chủ nhà U23 Việt Nam đã chiến thắng nghẹt thở trước U23 Yemen với tỷ số 1 - 0.

TTXVN - Trận đấu thứ 2 diễn ra trong khuôn khổ Bảng C vòng loại U23 châu Á 2024 giữa đội chủ nhà U23 Việt Nam gặp U23 Yemen đã diễn ra vào 19 giờ ngày 9/9 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Sau 90 phút thi đấu đầy hấp dẫn, đội chủ nhà U23 Việt Nam đã chiến thắng nghẹt thở trước U23 Yemen với tỷ số 1 - 0.

Bùi Vĩ Hào ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 84. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trước khi trận đấu diễn ra, giới chuyên môn bóng đá cho rằng, đội bóng Tây Á U23 Yemen là đội bóng khá mạnh, có thể ngang tài, ngang sức với U23 Việt Nam trong trận đối đầu tối 9/9. Điều này đã được khẳng định trong trận đấu ra quân chiều 6/9, U23 Yemen đã đánh bại U23 Singapore với tỷ số 3-0, mở đầu thuận lợi để tự tin gặp đội chủ nhà U23 Việt Nam trong trận thứ 2.

Trong khi đó, U23 Việt Nam có ưu thế sân nhà và tinh thần đã được giải tỏa sau chiến thắng đậm trước U23 Guam nên đoàn quân của ông Troussier hứa hẹn sẽ cống hiến một trận cầu hay để giành chiến thắng. U23 Việt Nam gặp U23 Yemen là trận đấu mang tính bản lề, quyết định tấm vé vào Vòng chung kết U23 châu Á 2024 của cả hai đội.

Sau tiếng còi khai cuộc, cả 2 đội đã nhập cuộc tự tin theo lối chơi phòng ngự chắc, phản công nhanh. Sau 30 phút thi đấu ở hiệp 1, thế trận khá cân bằng cho cả 2 đội. Tuy nhiên, thực tế trên sân đấu, các cầu thủ của U23 Việt Nam đã chơi pressing tầm cao khi dâng cao đội hình, tận dụng các đường chuyền bóng dài của đồng đội vào phía trong khung thành của U23 Yemen nhằm tìm kiếm cơ hội ghi bàn mở tỷ số. Thế nhưng, các mảng miếng tấn công của U23 Việt Nam chưa thực sự sắc nét. 

Về phía U23 Yemen, toàn đội vẫn thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, cho thấy họ có sự đồng nhất ở đội hình. Các cầu thủ chơi khá ăn ý từ phòng thủ đến tấn công, tạo ra một lối chơi hiệu quả. Cách triển khai bóng, đấu pháp của Huấn luyện viên Miroslav Soukup áp dụng cho U23 Yemen là lên bóng nhanh, mạnh về đánh biên và các tiền vệ trung tâm sẵn sàng hỗ trợ cho các tiền đạo. Lối chơi này đã gây khó khăn cho các cầu thủ của U23 Việt Nam trước hàng phòng thủ dày đặc của U23 Yemen.

Những phút cuối của hiệp 1, U23 Việt Nam đã có nhiều pha tấn công nhanh, áp sát khung thành thủ môn U23 Yemen. Phút thứ 45, Văn Tùng cầm bóng độc diễn trước vòng cấm của U23 Yemen trước khi tung ra cú sút chân trái quyết đoán. Thủ môn đội khách đã chôn chân đứng nhìn, nhưng bóng lại bay ra ngoài. Kết thúc hiệp 1, cả hai đội tạm hòa với tỷ số 0 - 0.

Bước sang hiệp 2, Huấn luyện viên Philippe Troussier của đội U23 Việt Nam đã có sự thay đổi người khi đưa Hồ Văn Cường, Duy Cương và Đình Bắc vào sân thay cho Văn Toản, Ngọc Thắng và Lê Văn Đô.

Hơn 60 phút thi đấu, cả hai đội vẫn chưa thể tìm kiếm bàn thắng cho đội của mình. Để có bàn thắng, cả hai đội đang chơi với đội hình tấn công nhanh từ đường chuyền xa của đồng đội. Phút thứ 58, sau khi vào sân ở hiệp 2, Hồ Văn Cường liên tục xuyên phá cánh trái của U23 Yemen. Cầu thủ này có pha căng ngang khiến hậu vệ đội khách suýt đá phản lưới nhà. 

Phú thứ 68, Huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục có sự thay đổi chiến thuật khi tung ngôi sao trẻ Khuất Văn Khang vào sân thay Võ Minh Trọng. Ngay sau đó, U23 Việt Nam đã có pha phá thủng hàng phòng ngự của U23 Yemenn, mở ra cơ hội tuyệt vời cho Văn Tùng ở cự ly gần, nhưng tiền đạo này lại sút bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Phút thứ 72, thủ môn U23 Yemen đấm bóng không dứt khoát và cơ hội đến với Đình Bắc. Nhưng rất tiếc, pha volley cuối cùng của anh vẫn chưa thể làm rung lưới đối phương.

Phút 75, Văn Tùng rời sân, nhường chỗ cho Bùi Vĩ Hào. Đây là chiến thuật nhằm tăng cường hỏa lực tấn công của Huấn luyện viên Troussier cho Đội tuyển U23 Việt Nam.

Và đúng như sự tính toán của Huấn luyện viên Troussier khi tung Vĩ Hào vào sân. Cầu thủ này đã lập tức đã tỏa sáng với bàn khai thông bế tắc. Từ quả phạt góc bên cánh phải của Khuất Văn Khang, Bùi Vĩ Hào bật cao lắc đầu hiểm hóc mở tỷ số 1 - 0 cho U23 Việt Nam ở phút 83 của trận đấu. Hàng nghìn người đội mưa cổ vũ cho U23 Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng. Tỷ số 1 - 0 nghiêng về U23 Việt Nam cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Với chiến thắng này, U23 Việt Nam dẫn đầu bảng C sau hai trận toàn thắng. Trong khi đó, U23 Yemen tạm đứng thứ nhì với 1 trận thắng và 1 trận thua. 

Theo kế hoạch, các trận đấu U23 Yemen gặp U23 Guam, U23 Việt Nam gặp U23 Singapore lần lượt diễn ra vào 16 giờ và 19 giờ ngày 12/9 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ)./.

Toàn Đức

Xem thêm