An sinh

Xác định rõ thực trạng từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp phù hợp

Long An

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu thực hiện giảm nghèo đa chiều, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu.

Các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2023. (Ảnh: Đức Hạnh/TTXVN)

TTXVN - Chiều 28/12, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 - 2023) thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 3 năm (2021 - 2023) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội nhiều biến động do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu thực hiện giảm nghèo đa chiều, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong trào lớn, huy động toàn xã hội tham gia; trong đó, các cấp chính quyền và tổ chức xã hội là nòng cốt, trọng tâm. Giai đoạn 2021- 2023, cùng với việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, việc thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Đời sống của người nghèo được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo làm ăn có hiệu quả vươn lên thoát nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa các tầng lớp và các nhóm dân cư trong xã hội.

Giai đoạn này, Long An đã hỗ trợ vay tín dụng ưu đãi cho hơn 27 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, với kinh phí hơn 1.317 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc và các Hội, đoàn thể đã huy động trên 70 tỷ đồng, hỗ trợ trên 10 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã bố trí hơn 98 tỷ đồng, trong đó, có hơn 42 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Qua 3 năm thực hiện Phong trào thi đua, từ các nguồn kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đã có 2.642 hộ thoát nghèo (theo kế hoạch đến cuối năm 2025 giảm 50% tương đương với 3.148 hộ nghèo so với năm 2021). Như vậy, để đạt được chỉ tiêu giảm nghèo đến năm 2025, tỉnh tiếp tục phấn đấu giảm 506 hộ nghèo trong năm 2024 và năm 2025, không để các hộ tái nghèo.

Hiện nay, địa bàn tỉnh có 8 xã không còn hộ nghèo như: Hòa Phú, Dương Xuân Hội (Châu Thành), Long Thượng (Cần Giuộc), Long Hòa (Cần Đước), Mỹ Yên, Thanh Phú, Thạnh Đức, Long Hiệp (Bến Lức).

Các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2023. (Ảnh: Đức Hạnh/TTXVN)

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh, việc thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng; là cơ sở, nền tảng để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ.

Ông Phạm Tấn Hòa cho rằng, để tạo bước đột phá trong triển khai phong trào thi đua, các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua; từ đó xây dựng cụ thể kế hoạch giảm nghèo, xác định rõ thực trạng từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp phù hợp, hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo hiệu quả. Bên cạnh đó tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, nhất là từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng đến tận ấp, khu phố để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế - xã hội.

Dịp này, UBND tỉnh Long An tặng Bằng khen 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2023./.

Đức Hạnh

Xem thêm