Xã hội

Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa tổ chức Công đoàn và người lao động

Khánh Hòa

Để tạo dựng niềm tin cho người lao động, các tổ chức Công đoàn tỉnh cần tạo niềm tin cho người lao động bằng những hoạt động gần gũi, cơ bản hàng ngày; giúp người lao động nhận thức rõ trách nhiệm và phát huy quyền con người

TTXVN - Sáng 25/7, tại thành phố Nha Trang, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Báo Lao động và Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí tổ chức diễn đàn “Niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn Khánh Hòa”. Tham gia có các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và 370 đại biểu đại diện cho hàng ngàn công nhân viên, người lao động của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho rằng, diễn đàn lần này không chỉ phản ánh mong muốn, tâm tư người lao động Khánh Hòa mà còn thể hiện được giá trị lớn về mặt học thuật trong việc phát triển, đổi mới tổ chức Công đoàn trong thời gian tới. Tổ chức Công đoàn phải là tổ chức trao niềm tin cho người lao động. Do đó, các cấp Công đoàn nhận thức đúng trách nhiệm, để người lao động có niềm tin vào tổ chức.

Để tạo dựng niềm tin cho người lao động, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, các tổ chức Công đoàn tỉnh cần tạo niềm tin cho người lao động bằng những hoạt động gần gũi, cơ bản hàng ngày; giúp người lao động nhận thức rõ trách nhiệm và phát huy quyền con người, quyền lao động ở nơi làm việc, giá trị của tổ chức Công đoàn; xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa tổ chức Công đoàn và người lao động…

Tại diễn đàn, ông Bùi Hoài Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn Khánh Hòa nói riêng đã có nhiều biện pháp thiết thực, chủ động tích cực tham gia xây dựng, phát triển tổ chức; có nhiều chương trình mang lại lợi ích cho các bên tham gia. Công đoàn làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với công nhân, viên chức, lao động, người sử dụng lao động. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 100.000 đoàn viên Công đoàn. Hầu hết doanh nghiệp có từ 25 công nhân, lao động trở lên có tổ chức Công đoàn; 80% số doanh nghiệp trở lên có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Thời gian tới, hoạt động Công đoàn tỉnh sẽ có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng chuyển mạnh vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động; thiết thực chăm lo lợi ích cho đoàn viên, tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn; tạo niềm tin, động lực mới để Công đoàn thực sự là tổ chức đại diện tốt nhất của người lao động.

Đại biểu tham luận tại Diễn đàn. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trình bày các tham luận và nêu lên những ý kiến về tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, các giải pháp căn bản để nâng cao chất lượng, hiệu quả, thiết thực trong việc chăm lo lợi ích đoàn viên, tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào Công đoàn Việt Nam; xây dựng tổ chức Công đoàn lớn mạnh.

Tiến sĩ Tăng Hữu Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã đưa ra 3 nhóm giải pháp cụ thể để đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn như: Tiếp tục thực hiện tốt các thiết chế Công đoàn, đẩy mạnh sự vận động trong hệ thống chính trị thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng nguồn lực đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là từ cơ sở; đổi mới về tổ chức hoạt động thu hút, tập hợp đoàn viên, người lao động tham gia các hoạt động của Công đoàn.

Dịp này, Ban Tổ chức đã khen thưởng 7 tập thể và 11 cá nhân trong hoạt động Tháng Công nhân; trao 7 nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí đầu tư 375 triệu đồng./.

Phan Sáu

Tin liên quan

Xem thêm