Chỉ đạo, Điều hành

Điểm tựa vững chắc của người lao động

Tây Ninh

Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh tiếp tục vận động, thương lượng với chủ doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động như: Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, nuôi con nhỏ, tiền xăng...

TTXVN - Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh đã chủ động bám sát cơ sở, triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích của người lao động, góp phần giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, an tâm làm việc, gắn bó dài lâu với doanh nghiệp, là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên và người lao động.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết, giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều địa phương bị giãn cách xã hội, lực lượng lao động tại các khu, cụm công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi các doanh nghiệp phải đóng cửa để chống dịch. Thấy được khó khăn của các công đoàn viên, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, công nhân lao động, tổng số tiền hỗ trợ trị giá trên 63 tỷ đồng.

Nhiều mô hình hay nhằm hỗ trợ cho các đoàn viên công đoàn tại Tây Ninh. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh đã vận động doanh nghiệp, trích Quỹ Công đoàn, các nhà hảo tâm… hỗ trợ trên 71.000 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch, thông qua các chương trình như: gói hỗ trợ cho công đoàn viên, công nhân lao động vượt qua khó khăn do COVID-19; bữa ăn công nhân thực hiện mô hình 3 tại chỗ; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà; gian hàng 0 đồng; tặng nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân lao động trong khu vực cách ly y tế, thực hiện giãn cách tại các nhà trọ hoặc vùng phong tỏa phòng, chống dịch bệnh….

Bà Phạm Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hansae TN (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, tại Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) cho biết, trong đợt dịch COVID-19, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã phối hợp Ban Giám đốc Công ty thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021 và Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021. Kết quả đã có 4.139 người lao động được hưởng chế độ hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp; 3.967 người lao động được hưởng chế độ hỗ trợ do bị tạm hoãn hợp đồng lao động. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động nặng, ốm đau, thai sản; phối hợp doanh nghiệp thăm, tặng quà nhân dịp lễ, Tết cho đoàn viên, người lao động.

Ông Trần Thái Thông, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sailun Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Trung Quốc, tại Khu Công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu) cho biết, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã thường xuyên trao đổi với Ban Giám đốc doanh nghiệp, tăng lương và đảm bảo phúc lợi cho công đoàn viên và người lao động. Năm 2017, mức lương bình quân Công ty chi trả cho người lao động 7 triệu đồng/ tháng, hiện nay đã tăng lên 11 triệu đồng/tháng. Từ 2017 đến 2023, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với Ban Giám đốc công ty tặng 500 chiếc xe gắn máy cho công nhân và người lao động. Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp ủng hộ đoàn viên không may mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đó, mối quan hệ giữa Công ty và người lao động ngày càng bền vững, người lao động an tâm làm việc, cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Chị Trần Thị Cẩm Tiên, nhân viên phụ trách sản xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sailun cho biết, chị đã gắn bó với Công ty được hơn 10 năm. Nhờ có sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, hiện tại, mức thu nhập của gia đình tương đối ổn định. Tổ chức Công đoàn và Công ty luôn quan tâm, đảm bảo an toàn lao động trong môi trường làm việc. Công đoàn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động. Công ty định kỳ tổ chức các buổi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho người lao động. TNhờ các chính sách và sự quan tâm của Công ty, tổ chức Công đoàn, chị và nhiều người lao động đã xác định sẽ gắn bó, làm việc lâu dài tại Công ty.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Kim Liên, hiện, số lượng đoàn viên trực thuộc Công đoàn Khu Kinh tế là hơn 108.000 người, sinh hoạt ở 214 Công đoàn cơ sở, tại 5 khu công nghiệp. Cùng với nhiệm vụ phát triển đoàn viên mới, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh thường xuyên phối hợp với các đơn vị và doanh nghiệp, tổ chức tập huấn về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ; thực hiện tốt việc trang bị dụng cụ bảo hộ cho công nhân lao động; đảm bảo vệ sinh môi trường làm việc, nhằm hạn chế tối đa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp tại những nơi làm việc có môi trường độc hại. Tổ chức Công đoàn còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với đoàn viên công đoàn trong khu vực hành chính sự nghiệp và khu vực kinh tế ngoài nhà nước.

Thời gian tới, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục vận động, thương lượng với chủ doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động như: Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, nuôi con nhỏ, tiền xăng xe hàng tháng và các chế độ chính sách có lợi cho người lao động. Đồng thời, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 đáp ứng nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra./.

Minh Phú

Tin liên quan

Xem thêm