Văn hóa

Xe điện chở khách du lịch góp phần phát triển “Giao thông xanh”

Phú Yên

Dịch vụ xe điện chở khách du lịch không chỉ phục vụ tốt việc đi lại mà còn thể hiện sự văn minh, mỹ quan đô thị, tạo môi trường xanh, sạch, thân thiện, an toàn cho du khách.

Xe điện chở khách du lịch tham quan Tháp Nghinh Phong (Tuy Hòa). Ảnh: (Tường Quân/TTXVN)

(TTXVN) - Với những tiện tích và hiệu quả từ Đề án xe điện chở khách du lịch hoạt động một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đề án; đồng thời mở rộng số lượng, thời gian và phạm vi hoạt động của xe điện chở khách du lịch, góp phần phát triển mô hình sử dụng “Giao thông xanh” trên địa bàn.

*Hiệu quả xe điện chở khách du lịch

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, Đề án xe điện chở khách du lịch được triển khai thí điểm từ đầu năm 2023, với một doanh nghiệp tham gia khai thác là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ du lịch Hà Phú. Thời gian đầu, doanh nghiệp này chỉ khai thác 2 xe điện, sau đó tăng cường thêm 8 xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của du khách.

Ông Phan Phú Thịnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ du lịch Hà Phú cho biết: Sau một thời gian chạy thử nghiệm, nhận thấy nhu cầu khách du lịch thuê xe điện đi tham quan, vui chơi rất lớn nên công ty mạnh dạn đưa thêm 8 xe điện vào hoạt động. Không chỉ khách du lịch, rất nhiều người dân địa phương cũng thích thú với dịch vụ này. Hiện đang vào thời gian cao điểm vui chơi dịp hè nên 10 xe điện gần như hoạt động liên tục. Bình quân, mỗi ngày doanh nghiệp phục vụ khoảng 1.000 lượt khách.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, khách du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khi đến thành phố Tuy Hòa tham quan, chị rất thích đi xe điện dạo quanh thành phố để trải nghiệm vẻ đẹp của nơi này. Hạ tầng giao thông của tỉnh Phú Yên rất tốt để thực hiện mô hình này. Ngồi trên xe điện chị cảm thấy rất thoải mái, xe chạy rất êm và đặc biệt là không bị say xe. Chị Trang cũng rất ấn tượng với các điểm du lịch của thành phố Tuy Hòa nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung.

Theo Đề án xe điện chở khách du lịch của tỉnh Phú Yên, xe chỉ được hoạt động trên một số tuyến đường nhất định, thời gian từ 5 giờ đến 22 giờ 30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, rất nhiều du khách đến Phú Yên không chỉ có nhu cầu được đi tham quan, mà còn yêu cầu xe điện chở đến các điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm trong thành phố. Do vậy, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ du lịch Hà Phú mong muốn được mở rộng phạm vi, thời gian và tuyến đường hoạt động để đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của du khách. Đây cũng là một giải pháp để thu hút khách du lịch đến với Phú Yên nhiều hơn.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, Đề án xe điện chở khách du lịch được chia thành 5 đề án nhỏ, gồm 39 phương tiện với các tuyến đường và phạm vi hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, đến nay mới có 2 doanh nghiệp được phép hoạt động với 16 phương tiện đăng ký. Đây là loại hình dịch vụ mới, có nhiều tiện ích, lại thân thiện môi trường nên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân, du khách. Đến cuối tháng 6/2023, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục đăng ký tham gia đề án khai thác xe điện chở khách du lịch. Sở Giao thông vận tải tỉnh đã xin ý kiến UBND tỉnh về việc thay đổi một số nội dung liên quan đến số lượng xe, thời gian và phạm vi hoạt động của xe điện chở khách du lịch.

Theo đó, UBND tỉnh đã thống nhất bổ sung thêm 2 xe điện thuộc đề án này, nâng tổng số xe điện được phép hoạt động lên 41 chiếc. UBND tỉnh cũng điều chỉnh thời gian hoạt động của xe điện chở khác du lịch từ 4 giờ 30 phút đên 23 giờ mỗi ngày; đồng thời cho phép xe điện hoạt động tất cả các tuyến đường giao thông công cộng trong phạm vi nội thành thành phố Tuy Hòa, trừ một số tuyến đường cấm xe điện không được phép vào theo đề xuất của UBND thành phố. Điều này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác kinh doanh xe điện chở khách du lịch hoạt động thuận lợi hơn, đồng thời hỗ trợ tích cực hơn cho việc đi lại, vui chơi của du khách khi đến Phú Yên.

Đi xe đạp diễu hành kêu gọi cộng đồng phát triển mô hình “Giao thông xanh”. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

*Phát triển mô hình “Giao thông xanh”

Dịch vụ xe điện chở khách du lịch không chỉ phục vụ tốt việc đi lại mà còn thể hiện sự văn minh, mỹ quan đô thị, tạo môi trường xanh, sạch, thân thiện, an toàn cho du khách. Dịch vụ này cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần cùng địa phương phát triển mô hình “Giao thông xanh” trên địa bàn.

Dự án phát triển mô hình “Giao thông xanh” cũng đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2024 gồm nhiều hoạt động cụ thể như: tổ chức cuộc thi thiết kế điểm check in cho trạm xe; hội nghị truyền thông, tuyên truyền nhóm, thiết lập và thi công các trạm chia sẻ xe; thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ xe đạp; tổ chức cuộc đua xe đạp ngày giao thông xanh; hỗ trợ phương tiện giao thông xanh cho các đối tượng khó khăn trong hành nghề thu gom rác; xây dựng bộ tài liệu về ứng dụng giao thông xanh.

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức tập huấn về “Giao thông xanh” nhằm nâng cao nhận thức cho 70 cán bộ, hội viên phụ nữ tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Tuy Hòa ưu tiên sử dụng các loại hình giao thông thân thiện với môi trường, kỹ năng tổ chức các hoạt động truyền thông định hướng cộng đồng phát triển mô hình “Giao thông xanh”.

Theo bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên, Dự án “Giao thông xanh” nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và người dân, từng bước chuyển sang hành động lựa chọn sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải các loại khí thải độc hại ra môi trường. Qua đó, phát triển cộng đồng sử dụng giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa đạt các tiêu chí của đô thị xanh, thông minh và bền vững. Tỉnh Phú Yên có tiềm năng phát triển giao thông xanh là rất lớn. Các đô thị trong tỉnh có phạm vi di chuyển khoảng cách vừa tầm cho người sử dụng xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện. Không khí và môi trường cảnh quan trong lành, phù hợp cho người sử dụng các phương tiện giao thông xanh./.

Tường Quân

Xem thêm