Khoa học

Yên Bái xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố về chỉ số đánh giá chuyển đổi số

Yên Bái

Yên Bái là một trong những địa phương đầu tiên kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác chuyển đổi số năm 2023. Hội nghị được triển khai tại điểm cầu cấp tỉnh và các điểm cầu tại tất cả huyện, thị xã, thành phố và lần đầu tiên được triển khai đến các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số nhằm nắm bắt cơ hội “đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, quá trình thực hiện chuyển đổi số tại tỉnh còn những mặt tồn tại, hạn chế như mặt bằng dân trí không đồng đều, kinh tế nhiều vùng, địa phương còn khó khăn... dẫn đến việc triển khai còn chưa đồng bộ, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi số và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, nhất là các vấn đề về nguồn lực đầu tư, nhân lực, về công nghệ, an toàn thông tin; giải pháp để xây dựng, tích hợp, chuẩn hóa, khai thác, chia sẻ dữ liệu số; chính sách trợ giá để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận thiết bị thông minh; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tích hợp các dịch vụ, tiện ích lên ứng dụng YenBai-S cung cấp cho người dân..

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh khẳng định, thời gian qua, với nhiều mô hình, cách làm hay gắn với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã trở thành phong trào sâu rộng, vừa có tính toàn dân và toàn diện trên các lĩnh vực. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số, các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố phải luôn xác định, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp, ngành cần phải tập trung mạnh mẽ hơn nữa, huy động sự tham gia tích cực của toàn dân, xã hội, doanh nghiệp chủ động triển khai công tác chuyển đổi số một cách chủ động, tích cực, thực chất, hiệu quả...

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã khai trương Hệ thống Hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Yên Bái. Đây là hệ thống hiện đại, đồng bộ từ cấp tỉnh, huyện, xã và các cơ quan nhà nước, giúp rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian đi lại, thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng, công việc được triển khai đồng bộ từ tỉnh, huyện, xã.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2021 - 2022 trong thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU của Tỉnh ủy Yên Bái về chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030.

Yên Bái là một trong những địa phương đầu tiên kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; là địa phương thứ 2 sau thành phố Hà Nội thường xuyên tra cứu, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với việc hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh đã kết nối thành công 17/18 cơ sở dữ liệu chuyên ngành. 11/22 chỉ tiêu theo Nghị quyết 51 và 27/40 chỉ tiêu Chương trình hành động của UBND tỉnh đạt và vượt kế hoạch. Các chỉ tiêu và nhiệm vụ còn lại vẫn đang được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng tiến độ…

Sau gần 2 năm triển khai, chỉ số đánh giá chuyển đổi số của tỉnh đã được cải thiện đáng kể: năm 2021 xếp thứ 27/63 tỉnh, tăng 13 bậc và dự kiến năm 2022 tiếp tục được cải thiện./.

Tuấn Anh

Tin liên quan

Xem thêm