Văn hóa

Báo chí là kênh thông tin quan trọng trong quảng bá, thu hút đầu tư vào Bình Định

Bình Định

Báo chí - truyền thông đã truyền tải đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh về một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ....

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu khai mạc tại Diễn đàn. (Ảnh: Lê Phước Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định” được UBND tỉnh tổ chức ngày 21/7.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, cùng với hệ thống báo chí của tỉnh, trên địa bàn tỉnh còn có 48 cơ quan báo chí hoạt động (7 văn phòng đại diện, 7 phóng viên thường trú, hơn 30 phóng viên, cộng tác viên theo dõi địa bàn).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhấn mạnh: báo chí - truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong xúc tiến, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh góp phần tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới của tỉnh. Báo chí đã đồng hành, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, phân tích có chiều sâu, đưa tin kịp thời về các vấn đề nổi bật, giúp tỉnh truyền tải đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh về một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ... Đồng thời, báo chí cũng đã tập trung phản ánh những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; tinh thần vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp; sự đồng thuận cao từ người dân… Qua đó, thể hiện một cách toàn diện khát vọng vươn lên của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

“Đây là lần đầu tiên tỉnh Bình Định tổ chức diễn đàn về lĩnh vực này. Tỉnh mong muốn các đại biểu tham dự thẳng thắn trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh. Tỉnh cam kết luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để báo chí hoạt động”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nói.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, với dân số hơn 1,5 triệu người; trong đó, có khoảng 55% trong độ tuổi lao động, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định đã và đang khơi dậy tiềm năng, phát huy nội lực, tranh thủ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đang đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội; xây dựng thành phố Quy Nhơn trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và giao dịch quốc tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng lớn để gắn kết với các khu vực lân cận; phát triển các ngành kinh tế trọng điểm mà tỉnh có lợi thế là công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, giày da, may mặc, cơ khí, cảng biển, sản xuất lắp ráp đồ điện, điện tử, sản xuất điện, phát triển du lịch, dịch vụ hàng hải, logistics, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, bưu chính, viễn thông… Cùng với tinh thần hợp tác tích cực là những chính sách cởi mở, thông thoáng, ưu đãi và hỗ trợ thiết thực, tỉnh luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư một cách tối ưu nhất, từ khi hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả.

Bình Định không ngừng cải tiến thủ tục hành chính và cung cách làm việc của cả hệ thống chính quyền để tạo nên một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất. Tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với 4 tỉnh Nam Lào (Attapu, Champasak, Salavan và Sekong). Thành phố Quy Nhơn thiết lập mối quan hệ hợp tác với quận Yongsan thuộc thành phố Seoul, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, tỉnh đang thực hiện các công việc liên quan nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác từ các nước như Pháp, Thái Lan, Nhật Bản…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo đề dẫn, tham luận về một số vấn đề liên quan đến Diễn đàn. Đáng chú ý là phần giới thiệu chuyên sâu về các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định; tham luận “Quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài - gợi mở cách làm mới cho Bình Định” của Cục thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin Truyền thông)…

Theo Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Phạm Anh Tuấn, tỉnh cần hướng tới việc tập trung quảng bá hình ảnh về địa phương trên nền tảng quảng bá Vietnam.vn, hiện đã hoàn thiện về mặt giao diện cũng như phần mềm 63 tỉnh, thành phố; trong đó, có Bình Định. Việc quảng bá trên nền tảng này sẽ giúp tỉnh giảm đáng kể chi phí xây dựng riêng cho từng trang; không cần tập trung quá nhiều nguồn nhân lực để thực hiện quảng bá trang của địa phương ra toàn cầu. Điều quan trọng hơn cả là việc quy tụ 63 trang thông tin trên một nền tảng sẽ tạo nên một mạng lưới thông tin đa dạng, giúp độc giả có thể trải nghiệm nhiều địa điểm tại cùng một thời điểm.

Với những bước đi vững chắc, tỉnh Bình Định đang trở mình, lọt vào top những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, từng bước vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - là một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ năm 2022 (cao hơn mức trung bình của cả nước ; xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung). Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảo đảm. Đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên./.

Lê Phước Ngọc

Xem thêm