Văn hóa

Bảo tồn giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Thanh Hóa

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh gồm nhiều hạng mục công trình kiến trúc, luôn được Nhà nước quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị.

Nghi môn, Ngọ môn (cửa phía Nam) của điện Lam Kinh tại (xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN- Đến với Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh Hóa), du khách sẽ được đắm chìm vào không gian cổ kính, tôn nghiêm của hàng chục công trình kiến trúc - nghệ thuật, vừa đậm nét cung đình vừa mang nét dân gian.

Được khởi dựng từ những thập kỷ đầu thế kỷ 15, song hành cùng Đông Kinh - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước dưới thời hậu Lê - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh gồm nhiều hạng mục công trình kiến trúc phục vụ chức năng tín ngưỡng, tri ân tổ tiên nhà hậu Lê, là nơi an nghỉ của các vua và hoàng hậu.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh được dành nhiều nguồn lực đầu tư để phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị. Nhiều hạng mục công trình tại đây được phục dựng như các tòa Thái miếu, Nghinh môn, Chính điện, hệ thống các lăng mộ, nhà bia, đường thăm quan, đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai, đền thờ vua Lê Thái Tổ... cùng hệ thống cảnh quan tạo ra sự hài hòa trong một không gian kiến trúc gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Trải qua gần 600 năm tồn tại, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa. Sau thời gian khó khăn do COVID-19, từ khi du lịch mở cửa trở lại, du khách đến với Lam Kinh ngày càng đông. Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm 2023, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã đón trên 208.000 lượt khách đến dâng hương, tham quan, vãn cảnh.

Sông Ngọc chạy phía trước khu chính điện Lam Kinh. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Chị Nguyễn Minh Phương - du khách đến từ Nghệ An cho biết, chị đã nhiều lần đến với Lam Kinh, nhưng mỗi lần đến đều thấy còn quá nhiều điều chưa khám phá hết. Chị tin rằng với những giá trị đặc biệt của Di tích cùng với sự quan tâm giữ gìn, phát huy của chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh sẽ luôn là điểm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa và của quốc gia.

Ông Lê Văn Quỳnh, là con cháu dòng họ Lê (chi Lê tộc tỉnh Hưng Yên) năm nào cũng cùng gia đình về Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh vào dịp chính hội thành kính dâng nén tâm nhang lên tiên tổ. Ông Lê Văn Quỳnh cho biết, nhân ngày giỗ tổ của dòng họ Lê Việt Nam, cả gia đình ông lại tề tựu về đây để con cháu, anh em được đoàn tụ, cùng nhau tri ân các bậc tiền nhân, từ đó thêm phần tự hào về truyền thống của dòng tộc.

Hàng năm, vào các dịp chuẩn bị cho Lễ hội Lam Kinh, tại sân điện Lam Kinh sẽ diễn ra nhiều hoạt động, trong đó có các sự kiện chính nhằm tái hiện và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hào khí Lam Sơn, xuyên suốt từ chiều dài lịch sử đến công cuộc đổi mới hiện nay. Trong khuôn khổ các lễ hội, cùng với các hoạt động chính diễn ra tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân) thường có các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú như: Trò chơi, trò diễn, múa dân gian; biểu diễn thuật truyền thống dân tộc; trưng bày, thuyết minh, giới thiệu về giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh và mối quan hệ với kinh đô Thăng Long (thời Hậu Lê); tổ chức dịch vụ lữ hành, quảng bá du lịch Thanh Hóa... Đây cũng là hoạt động đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá nét đẹp của vùng đất, giá trị và hình ảnh Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị của Di tích, phát triển kinh tế - văn hóa xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Quốc gia Lam Kinh Bùi Ánh Tuyết cho biết, để chuẩn bị cho ngày hội lớn, đơn vị thường tu bổ, cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, phối hợp với các ban ngành liên quan đảm bảo các điều kiện cần thiết về an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, an ninh - trật tự, vệ sinh môi trường, điện lưới, mạng internet... để tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi về với Lam Kinh.

Với nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước, gần 6 thế kỷ trôi qua, Lam Kinh vẫn còn giữ nguyên giá trị biểu tượng của lòng tự hào dân tộc về một giai đoạn lịch sử oai hùng chống quân xâm lược và công cuộc xây dựng quốc gia Đại Việt. Nhằm tôn vinh, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật hào hùng ấy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đang tập trung xây dựng Lễ hội Lam không chỉ là lễ hội của riêng Thanh Hóa mà còn trở thành lễ hội mang tầm quốc gia trong thời gian tới./.

Duy Hưng - Hoa Mai

Tin liên quan

Xem thêm