Văn hóa

Thưởng lãm tranh trên giấy dó và điêu khắc gỗ tại triển lãm “Ảnh xạ”

Triển lãm “Ảnh xạ” của họa sỹ Trang Thanh Hiền trưng bày 44 tác phẩm tranh vẽ trên giấy dó và điêu khắc gỗ.

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Phương Hà)

TTXVN - Chiều 7/11, triển lãm cá nhân “Ảnh xạ”, trưng bày 44 tác phẩm tranh vẽ trên giấy dó và điêu khắc gỗ của họa sỹ Trang Thanh Hiền đã khai mạc tại Phòng bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Nói về tên gọi của triển lãm, họa sỹ Trang Thanh Hiền cho biết “Ảnh xạ” đến với chị một cách hết sức ngẫu nhiên trong sự tìm kiếm, suy ngẫm về sự sáng tạo của bản thân. Đó là sự phản chiếu, in dấu, lúc tĩnh lúc động, lúc vô tình, lúc hữu ý. Các tác phẩm trong triển lãm “Ảnh xạ” có 3 mốc thời điểm gồm: Bộ 5 bức vẽ năm 2002; seri tranh 12 bức của hai mươi năm sau là năm 2022; seri tranh in kết hợp với vẽ mực nho, màu nước trên giấy dó (18 bức), tượng điêu khắc gỗ (9 bức) được sáng tác trong năm 2023…

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Nghĩa Phương - Phó Hiệu trường Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, họa sỹ Trang Thanh Hiền không chỉ đam mê với lý luận mà còn thực hành nghệ thuật với năng lượng cháy bỏng. Ở lần ra mắt triển lãm cá nhân này, tác giả trình làng một nghệ thuật tổng hợp, đa diện với sự hòa trộn các ngôn ngữ của hội họa, đồ họa và điêu khắc; với sự dung hợp những biểu tượng truyền thống quen thuộc trong các hình thể mang tính nhận diện cá nhân.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, họa sỹ Trang Thanh Hiền, sinh năm 1974, là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Chị đã tham gia nhiều triển lãm, dự án nghệ thuật và đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực nghiên cứu. Năm 2007, họa sỹ được Hội Xuất bản Việt Nam trao Giải thưởng sách hay, sách đẹp cho cuốn sách: “Cửu phẩm liên hoa trong kiến trúc cổ Việt Nam”. Năm 2009, chị được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao Giải thưởng công trình “Tập hợp các bài viết về mỹ thuật cổ Việt Nam”; năm 2020, nhận giải Ba của Hội Mỹ thuật Việt Nam cho công trình sách “Nghệ thuật tạo tác tượng Phật trong các ngôi chùa Việt”.

Triển lãm “Ảnh xạ” diễn ra đến hết ngày 15/11/2023./.


Phương Hà

Xem thêm