Sức khỏe

Bệnh viện Chợ Rẫy điều chuyển hơn 4.000 đơn vị máu hỗ trợ Cần Thơ

TP. Hồ Chí Minh

Trong tháng 4 và tháng 5, Trung tâm đã hỗ trợ cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ 4.000 đơn vị hồng cầu lắng và 27 khối tiểu cầu gạn tách. Số lượng hỗ trợ này chỉ đáp ứng được khoảng 50% đề nghị của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Kỹ thuật viện Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra máu dự trữ (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đã điều chuyển 4.000 đơn vị hồng cầu lắng và 27 khối tiểu cầu gạn tách cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Nhận được công văn của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy đã rà soát khả năng cung ứng máu của đơn vị. Trong tháng 4 và tháng 5, Trung tâm đã hỗ trợ cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ 4.000 đơn vị hồng cầu lắng và 27 khối tiểu cầu gạn tách. Số lượng hỗ trợ này chỉ đáp ứng được khoảng 50% đề nghị của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Được biết, hiện mỗi ngày Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ sản xuất được tối đa 60 - 65 khối tiểu cầu gạn tách, riêng Bệnh viện Chợ Rẫy đã sử dụng khoảng 50 khối/ngày. Do đó, số lượng tiểu cầu gạn tách còn dư rất ít. Trong khi đó, tiểu cầu chỉ lưu trữ được tối đa 5 ngày. Trung bình mỗi tháng, Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy đặt mục tiêu tiếp nhận từ 13.000 đến 15.000 đơn vị máu/tháng. Tuy nhiên, vào mùa hè, lượng máu tiếp nhận chỉ còn khoảng 12.000 đơn vị/tháng do người hiến máu giảm. Số lượng này dùng để cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy và các bệnh viện khu vực miền Đông Nam Bộ. Trong khi đó, kho dự trữ của Bệnh viện phải giữ lại khoảng 2% cơ số máu cho tình huống thiên tai, thảm họa.

Để có máu hỗ trợ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy phải trích từ 2% máu dự trữ này. Dự kiến trong các tháng 6,7,8/2023, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục hỗ trợ mỗi tháng 1.000 đơn vị hồng cầu lắng cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

 Máu dự trữ tại Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: TTXVN phát).

Trước đó, theo báo cáo của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, do có một số vướng mắc trong công tác đấu thầu mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế năm 2023 - 2024,  Bệnh viện không đủ số lượng túi đựng máu, hóa chất, vật tư y tế để tiếp nhận và sàng lọc máu. Trong khi đó, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp máu, chế phẩm máu cho 74 bệnh viện tại Đồng bằng sông Cửu Long. Việc này khiến nhiều bệnh viện bị thiếu nguồn máu trầm trọng.

Trước tình trạng trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã giao Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trung tâm Máu Quốc gia phối hợp với các Trung tâm Truyền máu thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh và các Trung tâm Truyền máu khác cung cấp máu, chế phẩm để hỗ trợ các bệnh viện thuộc phạm vi cung cấp máu của Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Cần Thơ.

Từ tháng 3/2023 đến nay, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều phối, hỗ trợ cung cấp 20.205 đơn vị khối hồng cầu cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ./.

Đinh Hằng

Xem thêm